Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Cách tính ngày rụng trứng dở khóc dở cười của chị em

Chào bác, em muốn hỏi tại sao phương pháp tính ngày rụng trứng bằng cách đo nhiệt độ cơ thể lại không chính xác. Trước đây 3 năm, sau khi cưới, vợ chồng em chưa muốn có con ngay nên áp dụng theo cách theo dõi ngày rụng trứng để tránh "quan hệ". Mặc dù em làm đúng hướng dẫn là sáng nào cũng đo nhiệt độ cơ thể tại cùng thời điểm và cứ hôm nào thấy nhiệt độ tăng một chút là tránh "quan hệ". Vì kinh nguyệt của em không đều nên em nghĩ áp dụng cách này là tốt nhất. Sau mấy tháng liên tục thành công thì em có bầu dù vẫn áp dụng đúng biện pháp này. 

Còn bây giờ, con em được hơn 2 tuổi, em cũng muốn có em bé thứ 2. Em đã đi khám phụ khoa thì hoàn toàn khỏe mạnh. Vì kinh nguyệt đều đặn nên em lại chọn biện pháp đo nhiệt độ cơ thể (tiết kiệm, dễ thực hiện...). Thế nhưng, đã gần 6 tháng áp dụng đúng, "quan hệ" đầy đủ trong ngày nhiệt độ cơ thể tăng mà em vẫn chưa thụ thai.

Em không biết mình đã áp dụng sai ở đâu hay là phương pháp này thực sự không hiệu quả như mong đợi. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (Lan Mai)

Trả lời:

Bạn Lan Mai thân mến!

Qua chia sẻ của bạn có thể thấy bạn đã 2 lần áp dụng biện pháp tính ngày rụng trứng để tránh thai và mong có con nhưng cả 2 lần đều thất bại, kết quả hoàn toàn ngược lại so với mong muốn. Nguyên nhân của việc này có thể do bạn chưa thực sự hiểu về phương pháp này.

đo nhiệt độ cơ thể tính ngày rụng trứng
Đo nhiệt độ cơ thể để tính ngày rụng trứng cũng có sai lệch đáng kể.
Tính ngày rụng trứng cũng được coi là một trong những biện pháp giúp tránh thai hoặc tăng cơ hội thụ thai. Nếu hiểu, áp dụng đúng, xác định được chính xác ngày rụng trứng thì bạn có thể tránh "quan hệ" để không mang thai ngoài ý muốn hoặc tăng cường "quan hệ" để sớm có em bé. Tuy nhiên, đa phần chị em không xác định được chính xác ngày rụng trứng của mình vì không nắm được chu kì kinh nguyệt cũng như do nhiệt độ tăng giảm bất thường mà không biết.

Cơ chế của biện pháp này dựa trên lý thuyết: Cơ thể sẽ tăng nhiệt một chút vào ngày rụng trứng. Nhưng cách này cũng có sai lệch đáng kể, tức là khi bạn thấy thân nhiệt tăng thì có khả năng, trứng đã rụng và bạn đã bỏ lỡ thời điểm dễ đậu thai nhất trong tháng.

Thời kỳ rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 (đếm ngược) bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Thời kỳ dễ thụ thai cũng có thể rơi vào khoảng thời gian từ 11 - 16 ngày sau ngày thấy kinh đầu tiên. Ngày dễ thụ thai nhất là ngày thứ 13 - 15 của chu kỳ. Tuy nhiên, thường thì trong vòng 2 ngày sau khi rụng trứng thì nhiệt độ cơ thể có tăng lên đôi chút và có thể theo dõi được. Thế nhưng, cũng vì nhiều lý do khác mà nhiệt độ cơ thể tăng lên, ví dụ như do nhiệt độ trong phòng cao, vừa làm việc nặng nhọc, bị sốt... Do vậy, rất nhiều chị em rất dễ nhầm lẫn khiến cho việc xác định ngày rụng trứng không chính xác. Đó chính là lý do tại sao nhiều chị em lại dở khóc dở cười khi muốn áp dụng biện pháp này để tránh thai hoặc sớm có con.

Hiện nay, có một số biện pháp xác định ngày rụng trứng dễ thực hiện mà không quá tốn kém, bạn có thể tự làm tại nhà như: Dùng que thử rụng trứng; Theo dõi các dấu hiệu khác thường ở âm đạo (ra dịch âm đạo nhiều hơn, dịch âm đạo dai, có màu trong như lòng đỏ trứng gà...)...

Nếu bạn đang muốn thụ thai, bạn cần lưu ý một điều sau đây: Những tinh trùng khỏe mạnh có thể nằm trong tử cung và ống dẫn trứng 2-3 ngày nhưng trứng chỉ có “vòng đời” 12-24 tiếng sau khi trứng rụng. Vì vậy, bạn nên “yêu” trước khi trứng rụng để tinh trùng có nhiều cơ hội tiếp cận với trứng và thụ thai.

Chúc vợ chồng bạn sớm có em bé!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét