Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Đây là việc rất nhiều chị em làm trong ngày "đèn đỏ" nhưng lại cực kì có hại

Chào bác sĩ, em nghe nói vào ngày "đèn đỏ" thì phải đi nghỉ ngơi nhưng vì nhiều lý do mà em không thể đi ngủ sớm. Kể cả những ngày đầu của chu kì, rất đau bụng, đau lưng nhưng em vẫn uống thuốc giảm đau để thức. Bác sĩ cho em hỏi, nếu em thường xuyên thức khuya trong ngày "đèn đỏ" thì có hại gì không. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (B. Hạnh)

Trả lời:

Bạn B. Hạnh thân mến!

Ngày nay, trong cuộc sống hiện đại, thức khuya trở thành thói quen của rất nhiều chị em. Ngay cả trong những ngày đáng lẽ cần được nghỉ ngơi nhiều hơn như ngày có kinh nguyệt thì không ít chị em vẫn hoặc là thức khuya làm việc hoặc thức khuya vì nhiều lý do khác. Và phải nói luôn với bạn rằng, thói quen này vô cùng có hại.

Trong những ngày "đèn đỏ", sự thay đổi về nội tiết khiến cho cơ thể người phụ nữ rất nhạy cảm. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến cho hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu, cơ thể dễ bị mắc bệnh hơn. Thức khuya sẽ làm cho đồng hồ sinh học của cơ thể thay đổi, kéo theo sự xáo trộn về nội tiết và hậu quả là tâm trạng của bạn bị ảnh hưởng. Sự tác động cả về thể chất lẫn tinh thần như vậy chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, tăng các triệu chứng khó chịu trong ngày này.
thức khuya ngày đèn đỏ

Có những việc nếu làm trong ngày "đèn đỏ" có thể ảnh hưởng đến nhiều sức khỏe người phụ nữ.

Hơn nữa, trong những ngày này, nhiều chị em thường bị thiếu máu, đau đầu, chóng mặt do cơ thể bị mất một lượng máu mà chưa kịp bổ sung. Cộng với việc thức khuya liên tục làm cho hệ thống thần kinh bị căng lên, chị em sẽ càng dễ gặp phải tình trạng căng thẳng thần kinh gia tăng, từ đó khiến cho triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn trầm trọng hơn, thậm chí dẫn đến khó ngủ, mất ngủ... 

Bên cạnh đó, bạn có thể phải đối mặt với tình trạng mụn xuất hiện nhiều hơn nếu thức khuya khi có kinh nguyệt. Bình thường, vào những ngày này, do nội tiết tố thay đổi, làn da tiết bã nhờn nhiều hơn nên không ít chị em thường xuyên xuất hiện mụn khi có kinh nguyệt. Thức khuya cũng có ảnh hưởng đến làn da, nhất là da mặt. Thông thường là khoảng từ 10-11 giờ đêm da ở trong trạng thái dưỡng và hồi phục. Nếu như thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn hệ tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh, sẽ khiến cho da bị khô, giảm sức đàn hồi, bị sạm và không mịn màng… Đặc biệt, thức khuya khi có "đèn đỏ" sẽ càng làm cho tình trạng mụn nghiêm trọng hơn.

Do vậy, tốt nhất, bạn nên tạo cho mình thói quen không thức quá khuya ngay cả trong những ngày "đến tháng". Vào những ngày đặc biệt này, bạn càng cần ưu ái, quan tâm hơn đến bản thân và sức khỏe. Hãy chăm sóc bản thân tốt nhất để luôn khỏe mạnh, trong đó bao gồm cả việc đi ngủ trước 10h tối trong những ngày không mấy dễ chịu này nhé.

Chúc bạn vui khỏe!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét