Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

5 nguyên nhân quan trọng dẫn đến khó mang thai chị em nào cũng có thể mắc

Với rất nhiều chị em khi gặp vấn đề khó con đều tìm đến các cơ sở chuyên khoa để khám hiếm muộn. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bị hiếm muộn, vô sinh là do những hành động chủ quan của chị em từ trước đó. Nếu không biết để phòng tránh ngay từ trước thì việc chữa trị có thể vô cùng khó khăn. 

Dưới đây là những thói quen mà chị em rất hay mắc phải trong cuộc sống hàng ngày. Điều đáng buồn chính là ở chỗ những thói quen này hoàn toàn có thể là nguyên nhân gia tăng nguy cơ vô sinh mà chị em không lường trước được.

1. Làm "chuyện ấy" trong thời kỳ đèn đỏ 

Không ít các chị em đều có suy nghĩ quan hệ tình dục trong ngày đèn đỏ không thể mang thai. Tuy nhiên Tiến sĩ Gillian Lockwood, chuyên gia tư vấn sản phụ khoa kiêm giám đốc y tế tại Trung tâm các dịch vụ sinh sản Midland (Anh), cho biết, đối với một phụ nữ trong độ tuổi từ 15-50, không có thời điểm nào mà không thể "dính bầu".

Khoảng thời gian vàng cho chuyện thụ thai của người phụ nữ rất ngắn, chỉ kéo dài 3-4 ngày quanh ngày thứ 18 hoặc 19 của chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, một quả trứng tốt được giải phóng trong quá trình rụng trứng có tuổi thọ có thể tới 4-5 ngày, trong khi những tinh trùng khỏe mạnh có khả năng thụ tinh kéo dài tới 4 ngày.

Tuy nhiên việc quan hệ tình dụng vào thời điểm này rất nguy hiểm bởi thời gian này tử cung chị em trong tình trạng mở. Nếu các loại vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào dễ đến chị em dễ các bệnh viêm nhiễm phụ khoa dẫn đến vô sinh cản hoặc trở việc mang thai chị em.
nguyên nhân khó thụ thai

Không ít các chị em đều có suy nghĩ quan hệ tình dục trong ngày đèn đỏ không thể mang thai.

2. Chỉ "quan hệ" đúng ngày rụng trứng

Với nhiều cặp vợ chồng khi gặp khó khăn trong chuyện con cái có suy nghĩ cần phải quan hệ đúng ngày rụng trứng mới có thể thụ thai. Tuy nhiên theo Ths.BS Lê Thị Phương Huệ, dù bạn có sử dụng công cụ theo dõi chu kỳ hoặc theo dõi nhiệt độ cơ thể để tính toán thời điểm rụng trứng, việc chỉ quan hệ tình dục vào ngày rụng trứng cũng có thể là quá muộn. 

Bởi vì sau khi rụng, trứng sẽ có khả năng thụ thai trong vòng 24 giờ. Nếu bạn tính nhầm, bạn sẽ phải đợi đến thời điểm rụng trứng ở tháng kế tiếp bởi vì tinh binh chỉ có thể sống trong âm đạo 3-5 ngày. Duy trì việc phòng the vài ngày trước thời điểm rụng trứng sẽ tăng cơ hội thụ thai cho nhiều cặp vợ chồng

3. Trọng lượng cơ thể thay đổi thất thường

1

Trọng lượng cơ thể cũng ảnh hưởng đến chuyện mang thai


Mary Jane Minkin, bác sĩ sản phụ khoa, giáo sư lâm sàng tại Trường Y Yale cho biết thừa cân ảnh hưởng chuyện khó thụ thai. Bởi vì dư thừa trọng lượng có thể tác động không lành mạnh tới thời gian và sự rụng trứng của bạn. Ngoài ra, Hiệp hội Y học Sinh sản Mỹ ước tính rằng 12% các trường hợp vô sinh là do các vấn đề liên quan đến trọng lượng.

Ngược lại thiếu cân cũng có thể gây hại không kém so với thừa cân. Không đảm bảo trọng lượng cơ thể hoặc tập thể dục quá mức, đặc biệt là nếu chỉ số BMI giảm xuống dưới 18 hoặc 19, có thể gây ra giảm rụng trứng và do đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

Vì thế việc duy trì một sức khỏe phù hợp sẽ là điều tốt cho các cặp vợ chồng để dễ thụ thai hơn.

4. Không giữ vệ sinh răng miệng

Một nghiên cứu trên tạp chí Periodontology phát hiện ra rằng phụ nữ cần điều trị khả năng sinh sản có xu hướng bị chảy máu nướu răng và viêm nướu cao hơn so với những người thụ thai tự nhiên.

“Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức khỏe răng miệng của một người phụ nữ có thể liên quan đến khả năng sinh sản của mình,” Susan Karabin, phát ngôn viên của Viện Hàn lâm Periodontology Mỹ cho biết. Vì vậy, hãy tích cực chăm sóc sức khỏe răng miệng, chải răng thường xuyên và khám định kỳ hai lần mỗi năm.

5. Tiếp xúc ánh đèn vào ban đêm

nguyên nhân khó thụ thai

Ánh sáng nhân tạo ảnh hưởng trong vấn đề chậm mang thai ở chị em

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Sinh sản và Vô sinh, tiếp xúc với ánh sáng đèn vào ban đêm có thể gây tổn hại về khả năng thụ thai và phát triển của thai nhi nếu bạn đang mang thai. 

Tiếp xúc với ánh đèn điện ban đêm có thể ngăn chặn sự sản xuất melatonin, các “hormone ngủ”, đó cũng là những hormone được sản xuất trong cơ quan sinh dục và bảo vệ trứng khỏi các gốc tự do gây hại, đặc biệt là trong quá trình rụng trứng. Sản xuất melatonin không đủ cũng có thể phá vỡ đồng hồ sinh học bên trong một bào thai đang phát triển, dẫn đến các vấn đề dài hạn, theo như khuyến nghị của các nhà nghiên cứu.

Nghiên cứu trên của Trường đại học California tại Los Angeles (Mỹ), Đại học Osaka (Nhật Bản) và Sở Khoa học và công nghệ Nhật Bản cho biết việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chuột cái mà còn ảnh hưởng quá trình lão hóa của chuột.

Quá nhiều ánh sáng nhân tạo vào ban đêm từ đèn chiếu sáng trong nhà, truyền hình hoặc các màn hình kỹ thuật số làm chậm sự sản xuất melatonin gây mất ngủ và rối tung các hormone sinh sản nữ, theo nghiên cứu.

Mặc dù nghiên cứu chỉ mới thực hiện trên chuột, nhưng các nhà khoa học tin rằng phát hiện này có thể áp dụng đối với phụ nữ, đặc biệt là những người ở độ tuổi trên 30, khi khả năng sinh sản bắt đầu suy giảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét