Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

Thứ kinh khủng nhiều chị em tìm thấy trong băng vệ sinh, tã em bé thực chất là gì?

Gần đây, nhiều chị em đã tự tay xé các miếng băng vệ sinh, nhúng vào nước để chứng minh trong sản phẩm quen thuộc, thiết thân của mình có những hạt lạ đáng ngại nở phồng lên khi gặp nước. Hành động này có lẽ xuất phát từ nỗi lo sợ trước quá nhiều thông tin về những món hàng có chứa chất lạ, chất độc hại; không chỉ vậy, trong khoảng thời gian này cũng xuất hiện thông tin băng vệ sinh bị nghi chứa chất gây ung thư. 

Phát hiện này sau đó lập tức được chia sẻ rộng, khiến nhiều chị em hoang mang vì ngày nay, ít người có thể tưởng tượng được cuộc sống không tồn tại băng vệ sinh và bỉm cho trẻ nhỏ. Nhiều mẹ thậm chí chia sẻ với nhau những kinh nghiệm như quay về dùng tã vải, bỏ ra nhiều tiền để sử dụng băng vệ sinh và tã ngoại nhập, hoặc dùng cốc nguyệt san… 

băng vệ sinh
(Ảnh: Internet)

Nhưng, thực tế, thứ “hạt lạ” nhỏ nhỏ lẫn trong lõi bông của những miếng băng vệ sinh và tã được thấy thường chỉ là natri polyacrylate, một dạng hydrogel. Hydrogel là hợp chất nhân tạo dạng gel, có khả năng hút nước rất tốt nên thường được dùng trong các sản phẩm tã lót, băng vệ sinh, băng vết thương, các miếng nâng ngực, kính áp tròng, kem dưỡng… 

Natri polyacrylate là loại hydrogel thường được sử dụng nhất trong các loại tã, băng vệ sinh, những hạt này có thể thấm hút đến 30 lần trọng lượng của bản thân nó. Nếu để băng, tã thấm quá nhiều và bục ra, bạn có thể sẽ thấy những hạt này dính vào da của mình. Việc này tất nhiên không sạch sẽ, nhưng ngoài ra, do cấu trúc hóa học của natri polyacrylate, chúng ta không cần phải lo đến chuyện nó sẽ hấp thụ qua da và lọt vào trong cơ thể mình.

Thực tế cho đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy việc tiếp xúc của natri polyacrylate với da gây nên những vấn đề nghiêm trọng. Bằng chứng gây hại được sử dụng nhiều nhất chống lại natri polyacrylate là người ta thấy rằng hợp chất này gây độc chỉ khi được tiêm trực tiếp vào ven và khoang cơ thể chuột. Thậm chí khi tiêm vào ngay dưới da thì loại gel này vẫn chưa gây độc, trong khi ở đây, chỉ có da của chúng ta là có tiếp xúc.

Tất nhiên việc chọn dùng sản phẩm nào là quyết định riêng tùy theo điều kiện của mỗi người, nhưng thiết nghĩ, ít nhất chị em phụ nữ không nên quá hoang mang và chọn cách từ bỏ băng vệ sinh, chỉ cần tìm chọn những thương hiệu có uy tín, tại những cửa hàng, siêu thị lớn, đảm bảo để sử dụng. 

Và lưu ý đừng nhầm lẫn polyacrylate dùng trong các loại băng, tã với polyacrylamide là một dạng hydrogel khác dùng trong việc trồng trọt, làm vườn và lo lắng nhé!

Theo babycenter

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét