Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

Nhận diện những người dễ bị ung thư da hơn người khác

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, những người mang gen quy định tế bào biểu bì tạo hắc tố melanocortin 1 receptor (MC1R), có nguy cơ cao bị ung thư tế bào hắc tố (Melanoma) bất chấp họ tiếp xúc thế nào với ánh nắng mặt trời. Đây là loại nguy hiểm nhất của ung thư da và là nguyên nhân hàng đầu của tử vong do bệnh da.

Gen MC1R có thể được biểu hiện ở các đặc điểm như tóc đỏ, đốm tàn nhang và nước da trắng xanh. Tuy nhiên, cũng có những người mang gen MC1R nhưng không có những đặc điểm trên. Trong số 4 người mang gen MC1R thì có 1 người biểu hiện ở mái tóc đỏ. Tỷ lệ 2 người trong số này có con tóc đỏ là 1/64. Người không có tóc đỏ, nhưng có tàn nhang thì 85% mang gen MC1R. Còn với người tóc không đỏ, cũng không có tàn nhang, tỷ lệ này là 18%.

ung thư da
Những người mang gen MC1R, có nguy cơ cao bị ung thư tế bào hắc tố.

Nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Y, thành phố Vienna (Áo), đã điều tra 991 bệnh nhân bị ung thư tế bào hắc tố và 800 người không bị mắc bệnh, rồi tiến hành kiểm tra gen. Họ phát hiện thấy, người mang gen MC1R có nguy cơ bị bệnh cao hơn, bất chấp việc họ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều tới đâu.

Mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời và bệnh ung thư tế bào hắc tố vốn được biết tới từ lâu. Nhưng khả năng mắc bệnh tách biệt khỏi nguyên nhân ánh nắng mặt trời mới chỉ được phát hiện trong các thí nghiệm trên chuột. Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng, người tóc đỏ - mang gen MC1R – có nguy cơ bị mắc ung thư tế bào hắc tố cao gấp 100 lần.

Theo WHO, tính trên phạm vi toàn thế giới, có 132.000 người bị ung thư tế bào hắc tố mỗi năm. Ở Anh, đây là dạng ung thư phổ biến thứ 5 với khoảng 13.000 ca mắc mới mỗi năm và 1/4 trong số đó dưới 50 tuổi – vốn không phải độ tuổi thường thấy của bệnh nhân ung thư tế bào hắc tố. Hàng năm, hơn 2.000 người Anh tử vong vì căn bệnh này.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Judith Wendt, cho biết, vẫn cần thêm nhiều công trình nữa để tìm hiểu về cơ chế phân tử sau việc tại sao người mang gen MC1R lại có khả năng bị mắc những căn bệnh có nguy cơ tử vong cao.
ung thư da

Trên phạm vi toàn thế giới, có 132.000 người bị ung thư tế bào hắc tố mỗi năm. 

Cách xác định xem bạn có bị mắc ung thư tế bào hắc tố (theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ) hay không

Một nghiên cứu mới của Harvard cho rằng, các bác sĩ không nên chỉ dựa vào các nốt ruồi trên da để chẩn đoán ung thư tế bào hắc tố. Tuy nhiên, người có nốt ruồi nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm dấu hiệu ung thư nếu có.

Ung thư tế bào hắc tố có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng chủ yếu có trên lưng, chân, cánh tay và khuôn mặt, thậm chí bên dưới một móng tay. Và mặc dù ít phổ biến hơn, chúng thường di căn sang các tế bào khác trong cơ thể, khiến bệnh trở nên đáng sợ hơn.

Dấu hiệu thường gặp nhất của ung thư tế bào hắc tố là sự xuất hiện của một nốt ruồi mới hoặc sự thay đổi của nốt ruồi hiện có. 

Các dấu hiệu cần lưu ý bao gồm:

- Nốt trở nên to hơn

- Nốt thay đổi hình dáng

- Nốt thay đổi màu sắc

- Nốt chảy máu hoặc trở nên khô cứng

- Nốt gây ngứa hoặc gây đau

ung thư da

Cách phân biệt một nốt ruồi thông thường và bệnh ung thư tế bào hắc tố là nguyên tắc ABCDE:

Asymmetrical (Không đối xứng): Ung thư tế bào hắc tố có hai nửa rất khác nhau và không có hình dạng nhất định.

Border (Đường viền): Ung thư tế bào hắc tố có đường viền quanh gồ ghề, có các khía.

Colours (Màu sắc): Ung thư tế bào hắc tố thường là sự pha trộn của 2 hoặc nhiều hơn 2 màu.

Diameter (Đường kính): Ung thư tế bào hắc tố thường có đường kính lớn hơn 6mm.

Độ mở rộng hoặc gồ lên: Một nốt thay đổi về kích cỡ theo thời gian có khả năng là dấu hiệu ung thư tế bào hắc tố.

Ngoài những nốt, đốm thay đổi trên da, có một số nhân tố nguy cơ khác cần chú ý, bao gồm:

- Mức độ mức xúc với tia UV

- Sở hữu làn da trắng xanh, tàn nhang, tóc đỏ đậm hoặc đỏ nhạt

- Lịch sử gia đình có người mắc ung thư tế bào hắc tố

- Bản thân có tiền sử mắc ung thư tế bào hắc tố hoặc các dạng ung thư da khác

- Có hệ miễn dịch yếu

(Nguồn: DailyMail) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét