Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Nếu thường xuyên cắn da quanh móng tay, có thể bạn đang mắc một loại rối loạn tâm thần

Đôi khi vì lo lắng, chúng ta thường cắn móng tay hay vùng da quanh đó để giảm căng thẳng, lo âu. Bạn biết không, đó không đơn giản là một cách để trấn tĩnh bản thân mà đó còn là biểu hiện của tình trạng gọi là Dermatophagia, liên quan đến rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và những loại rối loạn lo âu khác. Tình trạng này khá phổ biến và ảnh hưởng đến 2 trong số 7 người.

Các nghiên cứu đã liên kết hành vi dermatophagia với rối loạn kiểm soát xung động, rối loạn ám ảnh cưỡng chế và Sổ Tay Chẩn Đoán và Thống Kê các Rối Loạn Tâm Thần (Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders) đã đưa dermatophagia là một triệu chứng của những rối loạn trên.

Can da mong tay 1

(Ảnh: Davidwolfe)


Dermatophagia có thể trở thành một vòng luẩn quẩn, gây xấu hổ và cảm giác tội lỗi đối với người mắc phải, từ đó làm gia tăng sự lo lắng, và họ lại càng phải thực hiện những hành vi để trấn an bản thân như cắn móng, cắn da và nhai da quanh móng tay.
Bạn biết tác hại khủng khiếp của việc này là gì không? Nó khiến vùng da quanh móng tay bị tổn hại nặng nề. Không chỉ nuốt phải những vi trùng siêu nguy hiểm tập trung quanh móng tay, nhiều người còn bị nhiễm trùng nghiêm trọng trong và xung quanh móng tay do vùng mô bị tổn thương bởi hành động nhai. Các lớp biểu bì trên móng tay của bạn bị nhiễm vi trùng có trong nước bọt. Thậm chí khi đã ngừng hành động này, vùng da của bạn vẫn không thể hồi phục như cũ, chúng có thể sần sùi, dị dạng và đổi màu da.
Can da mong tay 2

Can da mong tay 3

(Ảnh: Internet)


Một tin tốt lành là đã có nhiều cuộc nghiên cứu tìm ra giải pháp cho những người bị ám ảnh với hành động này, và đã có những phương pháp điều trị thích hợp, được sử dụng rộng rãi. 

Liệu pháp hiệu chỉnh hành vi là một trong những phương pháp điều trị. Nó bao gồm việc tăng cường dùng những biện pháp tích cực và tiêu cực để giải quyết gốc rễ của vấn đề: rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD). Nói nôm na là khi bản thân bạn hay con cái ngày càng nghiện việc cắn và dứt da quanh móng tay, bạn có thể áp dụng hai phương pháp sau để vượt qua:

- Biện pháp tích cực: dùng phần thưởng để thay đổi hành vi. Khi nhận thức được tầm nguy hiểm và tần suất của hành động này ngày càng giảm, bạn nên trao thưởng con hoặc bản thân. 

- Biệu pháp tiêu cực: trái với tích cực, bạn nên có những hình phạt khi hành động này ngày càng được lặp đi lặp lại, tần suất không giảm, thậm chí tăng.

Nguồn: David Wolfe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét