Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2016

Mùa hè đến, cảnh giác với bệnh về da nguy hiểm này

Bệnh viêm tuyến mồ hôi mưng mủ không phải là căn bệnh hiếm gặp, Bác sỹ Iltefat Hamzavi từ Học viện Da liễu Mỹ và là chuyên viên cao cấp tại Bệnh viện Henry Ford ở Detroit, Mỹ nói. 

Viêm tuyến mồ hôi mưng mủ là bệnh gì?

Viêm tuyến mồ hôi mưng mủ là một bệnh mãn tính thường được chẩn đoán là bệnh liên quan đến nang lông, Hamzavi nói.

“Bệnh không lây nhiễm và có triệu chứng sưng, đau, lẫn mủ. Bệnh viêm tuyến mồ hôi mưng mủ phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới. Mụn nước thường xuất hiện ở nách, bẹn, mông, xung quanh ngực của bạn, hoặc bên trong đùi của bạn”, bác sỹ Andrew Alexis, Bác sĩ Y khoa, Chủ tịch của da liễu tại Mount Sinai St. Luke và Mount Sinai Tây ở thành phố New York cho biết. 

viêm tuyến mồ hôi mưng mủ

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm tuyến mồ hôi mưng mủ

Theo bác sỹ Alexis, rất nhiều người thiếu nhận thức về căn bệnh này, bác sỹ Hamzavi nói. Vì vậy, các mụn nước có liên quan với căn bệnh này đôi khi có thể bị nhầm lẫn với bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Tuy nhiên, bệnh viêm tuyến mồ hôi mưng mủ không phải do vệ sinh kém, cũng không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, và nó không phải là hậu quả của một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Bệnh viêm tuyến mồ hôi mưng mủ thường có mụn ở những vị trí đặc trưng. 

viêm tuyến mồ hôi mưng mủ

Các phản ứng phụ của căn bệnh là gì?

Bệnh viêm tuyến mồ hôi mưng mủ không chỉ gây đau đớn khi chạm vào mà còn gây bốc mùi, có thể làm bạn bối rối. Nhiều người bị bệnh viêm tuyến mồ hôi mưng mủ cần phải thay đổi nhiều quần áo vì lý do đó. 

Những quyết định đơn giản chẳng hạn như việc chọn một bộ đồ tắm hoặc một chiếc áo không tay lại là rất khó khăn với những người mắc bệnh này. Bệnh có thể khiến bạn cô lập mình khỏi bạn bè, gia đình, và thậm chí là các bạn tình. 

"Các tác động về thể chất và tình cảm của bệnh này thường dẫn đến trầm cảm, tạo ra một khía cạnh khó khăn trong cuộc sống hàng ngày," bác sỹ Hamzavi nói. Thêm vào đó, sẹo từ căn bệnh này, có thể ảnh hưởng đến hoạt động thể chất, buộc bạn phải hạn chế các hoạt động thể chất gây đổ mồ hôi. 

Bệnh viêm tuyến mồ hôi mưng mủ phần lớn là không thể đoán trước. Tuy nhiên, đôi khi căng thẳng, bệnh tật, hoặc một chế độ ăn uống nghèo nàn có thể gây bệnh, ông nói. Bệnh trầm trọng hơn ở phụ nữ khi họ đến ngày có kinh nguyệt.

Làm sao để đối phó với căn bệnh này?

Bác sĩ Hamzavi  khuyên, nếu bạn bị bệnh viêm tuyến mồ hôi mưng mủ, bạn nên tìm một bác sỹ kinh nghiệm trong điều trị bệnh này. Bạn cũng sẽ muốn theo dõi các triệu chứng như sốt, sưng, đau không kiểm soát được, phát ban hoặc cảm giác khó chịu. Tin tốt : Bệnh có thể điều trị hiệu quả nếu sử dụng thuốc kháng sinh, retinoids, tiêm steroid, phẫu thuật, và các loại thuốc khác, Alexis nói. 

viêm tuyến mồ hôi mưng mủ

Ngoài ra còn có các cách phòng tránh tại nhà như sau: 

Kiểm tra sức khỏe: Điều quan trọng là bạn nên duy trì một trọng lượng khỏe mạnh và nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc nếu bạn mắc bệnh viêm tuyến mồ hôi mưng mủ. Đây là bệnh thường gặp ở những người có chỉ số BMI cao hơn và những người hút thuốc, Hamzavi nói.

Hãy tự tạo cho mình một số loại thuốc: Hãy áp gạc ấm lên các mụn nước để giúp giảm cả sưng và đau. Hãy làm sạch các vùng bị ảnh hưởng hàng ngày bằng xà phòng kháng khuẩn hoặc chất tẩy rửa. Hãy duy trì và cân bằng độ ẩm trên da, đừng để vùng da ở gần bị quá khô hoặc quá ướt, bác sỹ Hamzavi nói.

Điều chỉnh cách ăn mặc: Mặc quần áo rộng có thể giúp kiềm chế cơn đau đớn từ việc da bị cọ xát  bởi mặc quần áo quá chật, Alexis nói. Nhiều người bị viêm tuyết mồ hôi mưng mủ cũng miếng maxi hay pantyliners để thấm hút nước, bác sỹ Hamzavi nói.

Tìm kiếm sự giúp đỡ: Bởi vì bệnh viêm tuyến mồ hôi mưng mủ liên quan đến trầm cảm, nhận được sự cảm thông, giúp đỡ của gia đình, bạn bè, và một đội ngũ y tế chuyên nghiệp là những yếu tố quan trọng để điều trị bệnh. Có rất nhiều các nhóm hỗ trợ trực tuyến và hoặc các nhóm tư vấn tâm lý trên khắp đất nước có thể giúp đỡ bạn.  

Nếu bạn cảm thấy đau đớn cả về tinh thần hãy nói chuyện với một chuyên gia sức khỏe tâm thần học để đối phó với những tác động tinh thần từ căn bệnh này.

(Nguồn: WomenHealth)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét