Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Tác hại khôn lường từ việc ăn 3 que kem liền một lúc

Suýt mất mạng chỉ vì 3 que kem

Một em bé 7 tuổi người Trung Quốc mới đây rơi vào trạng thái nguy kịch do bị loét tá tràng, xuất huyết liên tục và phải tiến hành giải phẫu khẩn cấp, sau khi bé ăn liền 1 lúc 3 que kem để giải nhiệt.

 Hai mẹ con bé Nhạc Nhạc
Hai mẹ con bé Nhạc Nhạc.

Theo lời kể của mẹ bé, Nhạc Nhạc (tên em bé) sau khi cùng đám bạn chơi đùa chán chê, đã cùng nhau ghé vào cửa hàng tạp hóa để mua kem. Nhạc Nhạc ăn xong 1 que kem, thấy vẫn chưa đã khát, lại ăn thêm 1 que nữa. Lúc về nhà, Nhạc Nhạc vẫn thấy nóng và khát nước nên em lại tiếp tục ăn thêm 1 que kem để giải nhiệt.

Gần 1 tiếng đồng hồ sau, bé bắt đầu đau bụng quằn quại và nôn ra máu. Ngay lập tức, gia đình đã đưa bé đến bệnh viện địa phương. Tại đây, bé liên tục nôn 5 lần, mỗi lần gần 200ml máu. Do mất máu quá nhiều, nên bé Nhạc rơi vào trạng thái hôn mê. Bác sĩ đã phải tiến hành truyền máu liên tục, nhưng tình trạng xuất huyết của bé vẫn không được khống chế. Một lúc sau, em còn có biểu hiện đại tiện ra máu. Gia đình buộc phải đưa em lên bệnh viện trung tâm tỉnh để cấp cứu.

Tại đây, Nhạc Nhạc bị mất máu nghiêm trọng, thậm chí không thể đo được huyết áp và nhịp tim. Tim đập yếu ớt, chân tay lạnh ngắt, sắc mặt tái nhợt và mất ý thức. Tình trạng của em vô cùng nguy kịch và khẩn cấp bởi một bên nỗ lực truyền máu vào, một bên lại liên tục xuất huyết.

Sau thời gian hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định giải phẫu khẩn cấp để cứu tính mạng bé. Trong quá trình phẫu thuật, họ phát hiện một vết loét lớn có đường kính 1cm, sâu 0,4cm trong tá tràng. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến động mạch tá tràng bị vỡ, gây ra tình trạng xuất huyết liên tục và ồ ạt.

Nếu trong vòng 24 tiếng, lượng máu xuất huyết cao gấp nhiều lần lượng máu trong cơ thể thì sẽ cực kỳ nguy hiểm tới tính mạng. Bé Nhạc chỉ mới 7 tuổi và mất một lượng máu lớn như vậy nhưng được cứu sống là cả 1 kỳ tích.

Câu chuyện của bé Nhạc Nhạc suýt mất mạng chỉ vì 3 que kem, gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh về thói quen ăn uống đồ lạnh vô tội vạ của mọi người nhất là trong thời điểm mùa hè nóng bức như hiện nay.

Cảnh báo về tác hại khôn lường của việc ăn kem sai cách đối với sức khỏe

Vào mùa hè, do nhiệt độ tăng đột ngột, chế độ ăn uống và sinh hoạt của chúng ta cũng có nhiều thay đổi bất thường. Cái nóng oi ả, gay gắt của ngày hè khiến cơ thể chúng ta luôn trong trình trạng mệt mỏi, mất nước và cần phải có một thứ đồ ăn, đồ uống mát lạnh để "chữa cháy". Vì thế, những cây kem vừa ngon, vừa mát lịm chưa bao giờ nằm ngoài danh sách những món ăn ưa thích của chúng ta.

Những cây kem ngọt ngào, mát lạnh, đủ màu sắc, hương vị này đã chiếm được cảm tình của tất cả mọi người từ trẻ con đến người lớn. Tuy nhiên, mọi người không hề nghĩ rằng món quà vặt ngon mát ấy cũng có thể đem lại mối họa khôn lường, gây nguy hiểm đến tính mạng của chúng ta, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Trên thực tế, các bác sĩ đã đưa ra những lời cảnh báo về tác hại khôn lường của việc ăn kem sai cách đối với sức khỏe:

- Gây tăng cholesterol

Kem là một thực phẩm giàu chất béo, các nhà khoa học tìm thấy thành phần của nhiều loại kem có chứa từ 10% -16% chất béo từ sữa. Chất béo trong sữa chủ yếu là chất béo bão hòa hay còn được gọi là cholesterol. Khi mức độ cholesterol trong máu của bạn quá cao, nó có thể hình thành các mảng bám, các mảng bám này tích tụ trên thành động mạch của bạn và gây cản trở lưu thông máu. Quá trình này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Kem cũng chứa rất nhiều đường. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như tăng cân, sâu răng và tăng nồng độ triglyceride-một loại chất béo không lành mạnh- trong máu. Để giảm nguy cơ cholesterol cao và các vấn đề liên quan đến tim mạch, bạn cần dùng kem với khẩu phần vừa phải hoặc lựa chọn loại kem làm từ sữa ít béo, ít đường.

- Gây dị ứng vì chứa lactose

Kem có thể gây ra vấn đề cho một số người có tiền sử dị ứng lactose trong sữa vì nó là sản phẩm làm từ sữa và có chứa lactose. Những người bị thiếu lactase, một loại men tiêu hóa cần thiết để tiêu hóa lactose, có thể gặp phải các vấn đề về tiêu hóa nếu như họ ăn kem. Các vấn đề này bao gồm khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy và mệt mỏi.

- Gây đau đầu

Việc ăn kem lạnh quá nhanh còn gây đau đầu dữ dội do sự dãn nở đột ngột của cá mạch máu. Mặt khác, ăn kem quá nhiều còn có thể khiến chúng ta bị đau họng, viêm họng và cảm lạnh, buốt chân răng…

Lưu ý

Mùa hè chính là khoảng thời gian các bệnh viện tiếp nhận không ít các ca bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này là do đại đa số chúng ta không biết thưởng thức các thực phẩm lạnh một cách an toàn. Vì thế để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc, mọi người cần phải chú ý cần thận trọng khi ăn các món ăn này. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, người lớn cần phải hạn chế cho trẻ ăn kem lạnh. Những trường hợp trẻ đi nắng, nóng về cần phải cho trẻ bổ sung uống đủ nước để cơ thể tránh tình trạng mất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét