Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Nguyên nhân và cách phòng ngừa u xơ tử cung hiệu quả

Chào bác sĩ, em muốn được tư vấn liên quan đến u xơ tử cung. Em đã sinh con 1 lần nhưng hút thai 3 lần kể từ sau khi sinh. Em nghe nói, những người nạo hút thai nhiều thì dễ bị u xơ tử cung. Hiện tại em thấy kinh nguyệt của mình thất thường, mỗi lần có "quan hệ" với chồng thì bị đau trong bụng. Em không biết có phải mình bị u xơ tử cung hay không. Mong bác sĩ tư vấn giúp em cách phòng ngừa u xơ tử cung. Em cảm ơn bác sĩ! (Hiền Lê)

Trả lời:

Bạn Hiền Lê thân mến!

Mặc dù u xơ tử cung là bệnh phổ biến ở nữ giới nhưng chị em cũng không được chủ quan, coi thường bệnh.  U xơ tử cung là những khối u phát triển trong thành tử cung, thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nó có thể gây ra nhiều hậu quả như đau bụng, rong kinh, viêm nhiễm, khó thụ thai, dễ sẩy thai, sinh non... Bệnh có thể gây tử vong nếu các khối u bị xoắn, vỡ và không được cấp cứu kịp thời.

Có nhiều nguyên nhân gây u xơ tử cung, ví dụ như: Quan hệ tình dục sớm, bị viêm loét cổ tử cung mãn tính, viêm nhiễm phụ khoa, rối loạn nội tiết tố... Nạo hút thai nhiều lần cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến u xơ tử cung. Bởi vì nạo hút thai không an toàn có thể gây mất nhiều máu, hao tổn khí huyết, rối loạn chức năng cơ quan sinh dục... dẫn đến u xơ tử cung và u nang buồng trứng.
nguyên nhân u xơ tử cung
Nạo hút thai không an toàn có thể gây mất nhiều máu, hao tổn khí huyết, rối loạn chức năng cơ quan sinh dục... gây u xơ tử cung. Ảnh minh họa

U xơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Một số triệu chứng điển hình nhất là đau bụng trước và trong thời kỳ hành kinh, luôn muốn đi tiểu. Một số triệu chứng phổ biến khác của bệnh bao gồm: Tăng áp lực lên bàng quang hoặc trực tràng; Táo bón hoặc đau bụng (trực tràng); Đau lưng hoặc đau bụng...

Tuy nhiên, u xơ tử cung có thể phòng ngừa được nếu bạn thực hiện theo các điều sau đây:

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: Ăn uống không khoa học cũng là một nguyên nhân gây ra u xơ tử cung. Một số thực phẩm bạn ăn có thể khiến gia tăng kích thước khối u và ngược lại một số có tác dụng hạn chế hoặc ổn định sự phát triển của khối u. Vì vậy, lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh để phòng ngừa u xơ tử cung là điều hết sức quan trọng.

Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu protein và vitamin; Một số loại trái cây có màu sắc như cam, chanh, bưởi... thường giàu beta-carotene, khi được cơ thể tiêu hóa sẽ biến thành vitamin A; Các loại thực phẩm như có mức độ estrogen cân bằng, giàu bioflavonoid như đậu nành, sữa đậu nành, đậu hũ, đậu đen, đậu lăng... 

Một số thực phẩm nên tránh bao gồm: thịt đỏ, sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao, caffeine, thực phẩm có hàm lượng muối cao...

- Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Bệnh u xơ tử cung nếu được khám và điều trị kịp thời thì ảnh hưởng về sau cũng không quá đáng lo ngại, tỉ lệ biến chứng ung thư cũng ít hơn. 

- Quan hệ tình dục an toàn: Tình dục an toàn để tránh mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nếu bị bệnh tình dục, vi khuẩn theo đường âm đạo xâm nhập vào tử cung, gây nhiễm trùng nội mạc tử cung.

Bạn có nhiều dấu hiệu nghi ngờ như vậy thì nên đi khám sớm vì triệu chứng của các bệnh phụ khoa có thể nhầm lẫn với nhau. Bạn nên tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị chính xác.

Chúc bạn vui khỏe!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét