Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Cảnh báo tình trạng dưa hấu bị tiêm thuốc ở Trung Quốc

Mùa hè luôn thời điểm lên ngôi của nhiều loại hoa quả, trong đó có dưa hấu.

Tuy nhiên, đứng trước sự đổ bộ của cơn bão thực phẩm bẩn, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác để tránh mua phải những quả dưa hấu bị tiêm thuốc gây nhiều nguy hại đối với sức khỏe.

Nguy cơ tiềm ẩn từ dưa hấu Trung Quốc

Từ năm 2012, những vụ bê bối có liên quan tới dưa hấu bị tiêm hóa chất đã gây xôn xao dư luận Trung Quốc, đồng thời lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội trong nước và khu vực.

Cảnh báo tình trạng dưa hấu bị tiêm thuốc ở Trung Quốc - Ảnh 1.
Cách đây không lâu, những hình ảnh này từng gây xôn xao cư dân mạng Trung Quốc và Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Mới đây, phóng viên trang Huanqiu đã tới khảo sát tại chợ Nam Kinh – nguồn cung cấp rau quả lớn nhất nhì Trung Quốc.

Tại đây, họ đã ghi nhận: lượng dưa hấu bán buôn mỗi ngày ở khu chợ này phải lên tới 400 tấn, chủ yếu là loại dưa được nuôi trồng ngắn hạn.

Tuy nhiên, khi phỏng vấn những tiểu thương nhập dưa về nguồn hàng này, phóng viên lại nhận được câu trả lời hết sức tắc trách.

"Lượng dưa hấu này mỗi ngày đều do các xe tải vận chuyển đến và bán sỉ với số lượng rất lớn, hơn nữa giao dịch cũng đặc biệt nhanh. Họ đâu rảnh mà có thời gian "tiêm thuốc", một nhà buôn tại chợ khẳng định.

Cảnh báo tình trạng dưa hấu bị tiêm thuốc ở Trung Quốc - Ảnh 2.
Khi vụ việc dưa hấu tiêm thuốc bị lan truyền trên mạng, giới truyền thông nước này đã nhiều lần phải nhờ tới chuyên gia để kiểm chứng. (Ảnh: Internet)

Mặc dù các thí nghiệm đã chứng minh việc tiêm thuốc kích chín hay hóa chất vào dưa là thao tác tương đối khó, nhưng người dân Trung Quốc vẫn hoài nghi kết quả trên, đồng thời liên tục cảnh giác với dưa hấu "nội".

"Đọc vị" loại dưa hấu tiêm thuốc

Dưa hấu tiêm thuốc thường là những quả dưa còn xanh, bị tiêm các chất phụ gia, chất tạo màu để có vị ngọt và màu sắc như dưa chín.

Các chuyên gia y khoa đã khẳng định: hầu hết những hóa chất tạo dạng này đều không có bất kỳ thành phần dinh dưỡng nào.

Để giảm giá thành và đánh lừa người tiêu dùng, nhiều tiểu thương còn dùng những chất phụ gia độc hại (vốn dùng để sản xuất than đá, thuốc nhuộm) trong quá trình gia công thực phẩm.

Cảnh báo tình trạng dưa hấu bị tiêm thuốc ở Trung Quốc - Ảnh 3.
Những vết lõm bất thường xuất hiện trên các quả dưa Trung Quốc bị nghi là vết tiêm hóa chất. (Ảnh: Internet).

Nếu thường xuyên phải tiếp nhận lượng lớn các chất độc này, cơ thể con người sẽ dễ bị tiêu chảy, ngộ độc, thậm chí là đột biến gen dẫn đến bị ung thư.

Bên cạnh đó, các chất phụ gia có hại còn dễ dàng phá hư công năng gan, thận, ảnh hưởng đến trí lực của trẻ nhỏ và thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển.

Do bị tiêm vào những chất phụ gia trái phép, loại dưa hấu "giả" này có ruột rất đỏ, nhiều nước, nhưng tuyệt nhiên không có vị dưa hấu.

Những đặc điểm của dưa hấu tiêm thuốc

Vị dưa rất ngọt, nhưng chỉ tập trung ở vùng ruột bên trong, càng về phía vỏ, dưa càng nhạt, thậm chí không có vị.

Do bị tiêm thuốc từ khi còn xanh, hạt dưa hấu "giả" thường có màu trắng (hoặc trong suốt), kích thước rất nhỏ. Ngược lại, dưa chín "thật" có hạt to, chắc và sậm màu.

Cảnh báo tình trạng dưa hấu bị tiêm thuốc ở Trung Quốc - Ảnh 4.
Dưa hấu bị tiêm thuốc thường có những vết kim châm bất thường, hạt nhỏ và trắng (Ảnh: Baidu).

Đối với dưa hấu thông thường, thời gian bảo quản dao động trong khoảng 2 ngày kể từ khi bổ dưa. Ngược lại, ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh, dưa bị tiêm thuốc vẫn dễ dàng bị thối rữa chỉ trong vòng 12 giờ.

Cách chọn dưa hấu "hàng thật – giá thật"

Xem màu – nghe tiếng: Dưa hấu "xịn" có vỏ dưa trơn bóng, hoa văn rõ ràng, đường vân sắc nét, dưới đáy hơi vàng.

Ngược lại, những quả dưa còn lớp lông nhung ở bên ngoài, vỏ sẫm màu, hoa văn mờ nhạt là dưa chưa chín.

Muốn thử độ chín của dưa hấu, bạn chỉ cần vỗ vào trái dưa. Nghe thấy tiếng "bộp bộp" đồng nghĩa với việc bạn đã chọn được quả dưa "chuẩn".

Cảnh báo tình trạng dưa hấu bị tiêm thuốc ở Trung Quốc - Ảnh 5.
Chọn dưa chín và sạch hoàn toàn là điều nằm trong tầm tay nếu chúng ta nắm rõ những nguyên tắc này. (Ảnh minh họa)

Nhìn cuống: Dưa mới thu hoạch thường có cuống tươi mới. Nếu cuống chuyển màu nâu đen, xoắn lại, giòn và dễ gãy thì đó là loại dưa thu hoạch đã lâu. Tuyệt đối không nên mua những loại dưa có cuống đã héo úa.

So sánh hai đầu: Quả dưa ngon sẽ sở hữu hai đầu cân xứng, núm cuống tròn đều, hơi lõm xuống, vùng ở giữa đầy đặn, chắc tay. Ngược lại, quả dưa có đầu quá nhỏ hoặc đuôi quá nhọn phần lớn đều không ngon, chưa chín đều.

Cảnh báo tình trạng dưa hấu bị tiêm thuốc ở Trung Quốc - Ảnh 6.

Thử độ đàn hồi: Dùng ngón tay ấn nhẹ vào vỏ, nếu thấy có độ cứng vừa phải thì đó là dưa ngon.

Dùng tay ước lượng: Khi cầm thử trên tay, dưa chín thường cho chúng ta cảm giác nhẹ, dưa xanh thì mang lại cảm giác nặng, đầm tay.

Thả vào nước: Muốn biết dưa đã thực sự chín hay chưa, cách đơn giản nhất là thả vào chậu nước. Nếu quả dưa hơi nổi lên nghĩa là đã chín tới, dưa chìm xuống đích thị là loại còn non.

Mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp dưa hấu bị tiêm thuốc, nhưng trước thực trạng hoa quả kém chất lượng của Trung Quốc tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng nên chú trọng khâu chọn lựa để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét