Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Xét nghiệm nước tiểu có thể phát hiện virus Zika

Trong một nghiên cứu mới cho thấy dùng cách xét nghiệm nước tiểu để phát hiện virus Zika có hiệu quả hơn so với xét nghiệm máu. Trường hợp có nhiều bệnh nhân bị nhiễm virus thì đây là cách để phát hiện ra virus dễ dàng hơn.

Kết quả nghiên cứu này có thể hỗ trợ đắc lực trong việc kiểm soát virus Zika nếu nó lan rộng ra ở Bắc Mỹ trong một vài tháng tới.

"Thật là tuyệt vời", tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt cho biết.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh đã đưa ra hướng dẫn kiểm tra phát hiện bằng cách mới này vào thứ ba vừa rồi, nói rằng các virút có thể được phát hiện ở các cấp độ cao hơn trong nước tiểu hơn là trong máu. Các hướng dẫn mới sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với nhiều người để phát hiện ra loại virus này.


virus zika1
Độ chính xác của mẫu nước tiểu xét nghiệm virus Zika cao hơn 2 lần so với mẫu máu. 

Trong khi các quan chức CDC đã nói rằng cách tốt nhất để phát hiện virus Zika là  kiểm tra máu của họ. Máu được phân tích bằng cách sử dụng kỹ thuật phòng thí nghiệm tinh vi thì mới phát hiện được sự lây truyền của vi trùng.

Nhưng vào thứ 3 vừa rồi, các quan chức y tế đã báo cáo về một phân tích của 66 người ở Florida, những người đã được kiểm tra virus Zika bằng cách sử dụng các phương pháp phát hiện tương tự nhưng với cả mẫu máu và nước tiểu.
Độ chính xác của mẫu nước tiểu xét nghiệm cao hơn 2 lần so với mẫu máu. Hơn nữa, các thử nghiệm trong nước tiểu đã phát hiện virus trong 2 tuần sau khi khởi phát triệu chứng. Đây là một bước phát triển quan trọng, Tiến sĩ Schaffner nói. Tuy nhiên, CDC khuyên chúng ta nên thử nghiệm cả mẫu máu và nước tiểu trong tuần đầu tiên.
"Chúng tôi không giới thiệu đây là cách xét nghiệm để thay thế xét nghiệm máu. Chúng tôi đang nói đến việc thực hiện cả hai", Tiến sĩ Marc Fischer của CDC nói.

Virus Zika chỉ gây ra các dấu hiệu bệnh rất nhẹ trong hầu hết mọi người. Các triệu chứng bao gồm sốt, phát ban, đau khớp, đau mắt đỏ và chúng thường kéo dài không quá 1 tuần. Nhưng trong một số trường hợp, virus có liên quan đến các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Dịch Zika đang lây lan nhanh chóng ở châu Mỹ La tinh và vùng Caribe.
virus zika2

Virus Zika chỉ gây ra các dấu hiệu bệnh rất nhẹ trong hầu hết mọi người. 


Năm ngoái, khi phát hiện dịch Zika ở Brazil lần đầu tiên, các bác sĩ đã thấy một sự gia tăng đáng kể trong dị tật bẩm sinh não trầm trọng ở trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm bệnh trong khi mang thai. Sau khi nhìn vào các loại chứng cứ khác nhau, năm nay các quan chức y tế đã kết luận Zika gây ra dị tật bẩm sinh. Các bác sĩ cũng tin rằng  Zika có thể gây ra một tình trạng tê liệt hiếm gặp gọi là hội chứng Guillain-Barre.
Zika có thể lây lan qua đường tình dục nhưng sự lây truyền chủ yếu vẫn là do một số loài muỗi nhiệt đới gọi là muỗi Aedes aegypti. Đây là sự lây truyền chưa xuất hiện trong đất liền của Mỹ, nhưng điều đó có thể thay đổi khi nhiệt độ tăng và muỗi sinh sôi nảy nở. Cho đến nay có 472 trường hợp báo cáo nhiễm Zika tại 50 tiểu bang nhưng tất cả các trường hợp bị nhiễm này đều là do những người này đã đi du lịch đến các nước đang bùng nổ Zika hoặc do bạn tình của họ bị nhiễm.
Mặc dù cách phổ biến đối với các nhà phát hiện ra bệnh dịch là xét nghiệm máu nhưng vi trùng có thể khuếch tán nhiều trong máu và khó phát hiện và phân tích trong phòng thí nghiệm. 
Chính vì vậy mà có rất nhiều bằng chứng để kết luận rằng tàn dư của mầm mống bệnh sẽ đọng lại trong nước tiểu cùng với những thứ khác mà cơ thể đang cố gắng để bài tiết, Tiến sĩ Schaffner nói.

(Nguồn: Daiolymail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét