Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Uống sữa có làm cho chị em bị buồng trứng đa nang trầm trọng hơn không?

Chào bác sĩ, em mới đi khám và biết mình bị buồng trứng đa nang. Thực sự em rất sợ mình sẽ không thể có con được vì bị bệnh này. Theo em tìm hiểu thì uống sữa làm cho bệnh đa nang buồng trứng trầm trọng hơn mà em lại rất thích uống sữa. Em không biết điều này có đúng không. Bác sĩ cho em hỏi, nếu bị bệnh này thì nên tránh ăn những thực phẩm nào nữa? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn! (H. Linh)

Trả lời:

Bạn H. Linh thân mến!

Ngày nay, hội chứng buồng trứng đa nang không còn xa lạ với nhiều chị em. Nó là một bệnh do rối loạn nội tiết tố nữa gây ra và hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có nguy vô sinh cao nếu không điều trị sớm. Rất nhiều chị em gặp khó khăn trong việc có con và đi khám thì mới nhận ra mình bị hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng này có thể dẫn đến sự mất cân bằng của homrone adrogen, tác động đến mọi cơ quan trong cơ thể, ảnh hưởng đến kinh nguyệt và khả năng sinh sản của người phụ nữ. 
đa nang buồng trứng
Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có nguy vô sinh cao nếu không điều trị sớm.

Bệnh này có thể gặp ở mọi lứa tuổi với các triệu chứng phổ biến thường thấy là rối loạn kinh nguyệt (kinh thưa hay vô kinh); tăng hoạt động của nội tiết tố nam (rậm lông, béo phì chủ yếu vùng bụng, mụn mặt, hói đầu kiểu nam giới,...) và siêu âm có hình ảnh buồng trứng đa nang. 

Về chế độ ăn uống liên quan đến bệnh này, bạn không cần lo lắng quá. Không có cơ sở khoa học chứng tỏ uống nhiều sữa gây ra hội chứng buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, việc uống hoặc ăn quá nhiều bất kì thực phẩm nào cũng được coi là không tốt cho sức khỏe. Ăn quá nhiều bất kì thực phẩm nào đó cũng có thể tác động đến lượng hormone trong cơ thể và dẫn đến những rối loạn, ảnh hưởng đến sinh lý và các bệnh phụ khoa. Vì vậy, để giữ sức khỏe của mình tốt nhất, kể cả sức khỏe sinh sản, bạn cần duy trì một chế độ ăn lành mạnh và thường xuyên vận động, tập thể dục... để giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hoặc xảy ra các biến chứng.

Bên cạnh đó, bạn cần nắm được một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến hội chứng buồng trứng đa nang như: Hệ miễn dịch suy yếu, ăn uống không lành mạnh (ăn nhiều thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, tiêu thụ nhiều caffein, rượu bia và dầu hydro hóa...), thừa cân, béo phì...

Một số lưu ý để luôn khỏe mạnh khi bị hội chứng buồng trứng đa nang mà bạn cũng cần biết bao gồm: Uống nhiều nước; Bổ sung vitamin và khoáng chất; Tập thể dục đều đặn; Ăn uống giàu chất xơ; Giảm cholesterol; Giảm lượng muối...

Trong trường hợp của bạn, bạn nên tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ để giảm triệu chứng bệnh và tránh những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Chúc bạn vui khỏe!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét