Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Trong nhà vệ sinh, thứ bẩn nhất không phải bệ bồn cầu đâu mà chính là...

Rất nhiều người nghĩ bệ ngồi trong các nhà vệ sinh chung là cực bẩn, vậy nên mỗi khi cần “đi” là phải dùng cả tạ giấy vệ sinh lót cho bằng kín, hoặc cố gắng... ngồi xổm lơ lửng trên bệ cầu chứ không ngồi hẳn xuống, nói chung là tránh tiếp xúc hết mức có thể với bệ ngồi. Trang Buzzfeed đã thực hiện một khảo sát nhỏ với độc giả của mình và phát hiện thấy rằng khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng, có 29% người luôn phải lót giấy và 28% nửa đứng nửa ngồi. 

Vì những con số này, chuyên gia đã được mời vào cuộc giải thích, và tiến sỹ Kelly Reynolds tại đại học Arizona - một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu vi trùng - cho biết đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện liên quan đến việc các vi trùng, mầm bệnh phát tán ra sao trong môi trường tự nhiên, và kết luận thu được đó là: “Có rất ít mầm bệnh có thể thật sự truyền từ bệ bồn cầu lên da của bạn.” Thay vào đó, ở môi trường nhà vệ sinh công cộng, những loại vi trùng chúng ta nên lo lắng nhất lại truyền qua đường… miệng.

nhà vệ sinh bẩn
(Ảnh: Internet)

Tất nhiên ít ai lại đi ăn uống trong nhà vệ sinh, nhưng lại khá nhiều người không rửa tay sau khi đi vệ sinh và sau khi đụng chạm vào những bề mặt tưởng vô hại, như bức vách bên cạnh hoặc cánh cửa buồng ngay trước mặt. Tuy nhìn có vẻ sạch nhưng đây là những nơi rất dễ tồn tại vi khuẩn, thậm chí cả phân bắn lên do những người dùng không đậy nắp bồn cầu khi giật nước, chưa kể, vì nghĩ là sạch nên những bề mặt này cũng ít khi được vệ sinh đàng hoàng.

Thật sự chắc chưa nhiều người biết được chuyện khi xả nước bồn cầu mà không đậy nắp lại thì sẽ có một đám mây vô hình bắn lên, cuốn theo những thứ mà chỉ cần nghe tên thôi cũng đủ gây rùng mình: các hạt phân, vi khuẩn, virus... Tất nhiên “dính đạn” đầu tiên chính là người đã nghiêng tới giật nước khi chưa đậy nắp bồn cầu, nhưng các giới khoa học thấy rằng dù lượng vi khuẩn được tìm thấy nhiều nhất vào ngay lúc xả nước thì cả 90 phút sau đó vẫn tìm thấy những mẫu nước nhỏ chứa vi khuẩn ở các bề mặt xung quanh - đây cũng là lý do khiến các chuyên gia khuyên chúng ta nghĩ lại về chuyện để bàn chải trong phòng tắm kiêm nhà vệ sinh nhé.

Ngoài ra, còn một thứ khác cũng cần được để ý đến hơn trong các phòng vệ sinh, chính là giấy vệ sinh đấy. Giấy vệ sinh để lâu, lưu cữu thì rất dễ dàng bị nhiễm khuẩn trên bề mặt; và đó là ta còn chưa nói đến việc giấy vệ sinh sử dụng ở những nơi công cộng có thể là loại hàng rẻ tiền, kém phẩm chất, chứa tồn dư hóa chất, tạp chất và đầy rẫy vi khuẩn. Và mọi chuyện càng đáng ngại hơn khi không phải bệ ngồi bồn cầu, giấy vệ sinh mới chính là thứ tiếp xúc trực tiếp với những bộ phận nhạy cảm của cơ thể chúng ta…
nhà vệ sinh bẩn
(Ảnh: Internet)

Từ nay hãy chọn đúng kẻ thù mà tránh, không việc gì phải khổ sở nửa đứng nửa ngồi khi làm “chuyện đại sự” nữa nhé mọi người!

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét