Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Sự thật đáng sợ ẩn sau mỗi bắp ngô mà bạn vẫn vô tư ăn hàng ngày

Lợi ích sức khỏe của ngô

Ngô rất giàu dinh dưỡng, bao gồm protein, vitamin B, vitamin C, và carbohydrate. Ngô chứa lượng lớn chất xơ, kali và các chất oxy hóa. 100 g ngô hạt cung cấp 342 calo cho cơ thể, do đó ngô được coi là một nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cơ thể bạn. Một cốc hạt ngô cung cấp 18,4% lượng chất xơ cơ thể cần mỗi ngày, giúp hỗ trợ và giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tiêu hóa như táo bón, trĩ, ung thư ruột kết. 

Ngoài lợi ích dinh dưỡng, ngô đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Lượng folate dồi dào trong ngô rất có lợi cho việc hình thành các tế bào mới trong cơ thể. Chúng cũng rất hữu ích trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, ung thư ruột kết và bệnh tim mạch.
tac hai cua ngo1
Ngô thực chất không phải là một loại rau. (Ảnh minh họa: Internet)

Tác hại khi ăn nhiều ngô

Ngô đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể nên nhiều người lầm tưởng rằng ăn càng nhiều ngô càng tốt. Thực chất, ngô không phải là một loại rau mà là ngũ cốc, nên việc ăn quá nhiều có thể dẫn đến những hệ lụy về sức khỏe. Bạn có  đoán được những điều tồi tệ nhất mà loại ngũ cốc này có thể gây nên? Dưới đây là những sự thật về ngô cho những người đang vô tư ăn quá nhiều cần phải biết:
Kích hoạt bệnh tự miễn
Ngô có thể gây khó chịu cho niêm mạc ruột. Các protein trong ngô là gluten có thể làm xáo trộn hệ thống miễn dịch của bạn. Ngoài ra, ngô có chỉ số đường huyết cao, dễ dàng chuyển đổi thành đường trong cơ thể, gây ra phản ứng insulin, làm tình trạng viêm thêm trầm trọng. Đặc biệt bạn không nên ăn ngô sống vì có thể khiến bạn bị rối loạn đường ruột, tiêu chảy...
Khó tiêu hóa
Theo Health.com, cơ thể con người không thể tiêu hóa hết ngô vì chúng chứa xen-lu-lô. Hệ thống tiêu hóa không thể làm triệt để vì thiếu các enzyme để làm được việc này. Giống như tất cả các loại ngũ cốc, ngô chứa prolamins – một loại protein gây nên bệnh rò rỉ ruột. Bắp cung cấp lượng chất xơ nhất định cho cơ thể, giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể nhưng khi ăn quá nhiều, lượng chất xơ này sẽ gây hại cho dạ dày.

Lectin là một loại protein mà cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa. Bình thường, cơ thể phân giải protein thành các axit amin – nơi chúng được hấp thụ qua thành ruột non và được sử dụng để xây dựng cấu trúc tế bào cũng như các bộ phận trong cơ thể. Tuy nhiên, khi cơ thể không tiêu hóa được lectin sẽ gây viêm nhiễm và tổn thương cho ruột.

tac hai cua ngo3
Cơ thể con người không thể tiêu hóa hết ngô vì chúng chứa xen-lu-lô. (Ảnh minh họa: Internet)

Gây bệnh mãn tính


Ngô rất nghèo các axit béo có lợi cho cơ thể như omega-3, trong khi đó lại quá dư thừa omega-6. Tỷ lệ omega-6 và omega-3 tốt nhất cho cơ thể là 1:1, trong khi đó ngô lại cung cấp theo tỷ lệ 25:1 – điều này gây hại cho cơ thể, là nguyên nhân gây nên các bệnh mãn tính khi ăn quá nhiều.
Gây bệnh nứt da
Khi ăn quá nhiều ngô, bạn dễ bị nứt da ở tay chân, thậm chí khắp người. Nguyên nhân là ngô thiếu các axit amin như lysine, tryptophan và niacin – giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nứt da. Nếu bạn đang sử dụng ngô thay cơm ăn hàng ngày hãy chắc chắn rằng bạn đã bổ sung thêm vào chế độ ăn uống các thực phẩm giàu vitamin phòng chống nứt da.
tac hai cua ngo2

Ngô chứa ít axit béo có lợi cho cơ thể như omega-3, trong khi đó lại quá dư thừa omega-6. (Ảnh minh họa: Internet)

Khiến bệnh tiểu đường trầm trọng thêm

Ăn nhiều ngô khiến lượng đường trong máu tăng cao, nguyên nhân là bắp chứa một hàm lượng carbohydrate cao, dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu. Do đó, bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế ăn thực phẩm này.


Gây dị ứng ở một số người
Một số người có thể bị dị ứng sau khi ăn ngô như phát ban, sung màng nhầy, nôn mửa. Nhiều người còn bị hen, sốc phản vệ sau khi ăn bắp. Do đó, nếu ăn ngô mà thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu dị ứng, bạn cần ngừng lại ngay và đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.
Đầy hơi
Ngô chứa lượng lớn tinh bột, khi ăn quá nhiều sẽ sản sinh ra nhiều khí trong ruột. Do đó ăn nhiều ngô có thể khiến bạn bị đầy bụng, đầy hơi.
Dễ bị sâu răng
Ngô chứa lượng lớn đường nên có thể gây sâu răng ở một số người. Tuy nhiên, điều này là không phổ biến. Trường hợp sâu răng chỉ xảy ra khi bạn chưa vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn bắp mà thôi.

Từ những tác dụng phụ của việc ăn nhiều ngô, chúng ta cũng suy ra được nhóm người không nên ăn ngô.

ăn ngô

Những đối tượng không nên ăn ngô

Đối tượng này khi ăn quá nhiều chất xơ sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày, ngô cũng là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, do đó tốt nhất nên kiêng khi bạn đang mắc bệnh đường tiêu hóa.

Những người bị xơ gan, viêm loét dạ dày, giãn tĩnh mạch thực quản khi ăn ngô có thể bị giãn nứt tĩnh mạch, chảy máu dạ dày. Nguyên nhân là do ngô là lương thực thô, rất nhạy cảm với đối tượng người bị bệnh liên quan đến tiêu hóa nói chung.

Bệnh nhân viêm đại tràng

Ngô là thực phẩm khó tiêu hóa, khi ăn vào có thể gây tổn thương hơn nữa cho các vết loét đại tràng. Ngô cũng rất giàu cellulose, khi người viêm đại tràng ăn ngô sẽ khiến thành ruột bị cọ xát. Do đó, tốt nhất bệnh nhân viêm đại tràng không nên ăn loại thực phẩm này để bệnh nhanh chóng phục hồi.

Bệnh nhân tiểu đường

Ngô chứa hàm lượng tinh bột cao, carbohydrate trong ngô có thể nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu, do đó không tốt cho người bị bệnh tiểu đường. Nói như vậy không có nghĩa là bệnh nhân tiểu đường bị cấm ăn ngô mà nên hạn chế. Nếu ăn thì bạn cần kết hợp với thực phẩm chứa protein hoặc chất béo.


Người già và trẻ nhỏ

Chức năng tiêu hóa của người già đã suy yếu, còn với trẻ nhỏ lại chưa hình thành đầy đủ nên việc ăn ngô có thể tạo áp lực cho dạ dày vì chứa lượng chất xơ lớn. Do đó người già và trẻ nhỏ cũng cần hạn chế ăn ngô. Ngô là lương thực thô nên cũng rất nghèo các chất dinh dưỡng, không thực sự phù hợp cho người già và trẻ nhỏ.

Vậy ăn bao nhiêu ngô là đủ?


Đối với ngô, khẩu phần cho một người lớn, khỏe mạnh ăn mỗi ngày là nửa cốc, tương đương với một bắp ngô bình thường, quy ra riêng hạt ngô là khoảng 1 lạng. Đối với những người đang có bệnh hoặc gặp bất cứ phản ứng phụ nào sau khi ăn ngô cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi định sử dụng mõn ngũ cốc này thường xuyên.

(Nguồn: Healthyrecipeshome, Sfgate, Stylecraze)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét