Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Siêu vi khuẩn mới sẽ còn đáng sợ hơn ung thư vì cứ 3 giây lại giết chết 1 người

Đã bao giờ bạn nghĩ mình có thể chết vì những căn bệnh thông thường như cảm cúm hay sốt? Nghe chừng có vẻ phi lý nhưng trên thực tế, các vi khuẩn đang phát triển khả năng kháng thuốc "siêu việt" và viễn cảnh con người không thể chống chọi với bệnh tật dường như không còn quá xa.

Thực tế là người ta đã phát hiện ra trường hợp siêu vi khuẩn có khả năng kháng tất cả các loại thuốc mới đây tại Mỹ.

Giả sử nếu bạn ốm, một liều thuốc kháng sinh sẽ là sự lựa chọn của bác sỹ để giúp bạn hồi phục. Tuy nhiên, nếu vi khuẩn trở nên nhờn thuốc và kháng sinh không có tác dụng, bạn sẽ như thế nào?

 - Ảnh 1.

Siêu vi khuẩn sẽ gieo rắc nỗi kinh hoàng trên toàn thế giới vào năm 2050 với hơn 10 triệu người chết mỗi năm. Con số trên còn nhiều hơn số người chết vì ung thư.

Theo ước tính, cho tới năm 2050, sẽ có khoảng 10 triệu người chết mỗi năm vì các vi khuẩn "nhờn" thuốc này. Người ta gọi chúng bằng cái tên "siêu vi khuẩn". Hiểu đơn giản, đây là những loại vi khuẩn không thể bị tiêu diệt bởi bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào.

Kinh khủng hơn, con số này còn nhiều hơn số người tử vong do căn bệnh ung thư khi mỗi năm, ước tính hiện tại có khoảng 7,6 triệu người chết vì căn bệnh ung thư.

Vậy tại sao siêu vi khuẩn lại đáng sợ như vậy?

Thứ nhất, nếu như các nhà khoa học mới chỉ tìm ra khoảng 200 loại ung thư trên thế giới thì con số các bệnh thông thường phải sử dụng thuốc kháng sinh đã vượt qua mức đó gấp nhiều lần. Việc không có thuốc kháng sinh phù hợp ngay cả cho những căn bệnh thường gặp sẽ dẫn đến số lượng người tử vong tăng lên và không thể kiểm soát.

Hơn nữa, nhiều người tự hỏi tại sao chúng ta không tìm ra loại thuốc kháng sinh cho các vi khuẩn mới? Trên thực tế, mỗi khi con người phát triển một loại kháng sinh mới, các loại vi khuẩn lại tìm cách phát triển để kháng lại kháng sinh. Trong khi các nhà khoa học phải mất vài năm để phát triển thuốc kháng sinh thì vi khuẩn chỉ mất thời gian ngắn để kháng lại thuốc. Trong quá trình tranh đấu đó, các bệnh nhân mới chính là nạn nhân, chứ không phải các nhà nghiên cứu hay vi khuẩn.

Nếu không có một giải pháp mang tính lâu dài, bền vững; siêu vi khuẩn sẽ trở thành một cơn ác mộng thật sự của nhân loài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét