Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

May mắn thoát chết sau khi bị đột quỵ do dị dạng mạch máu não lúc mang thai

Hai năm trước đây, Rachel Owens khỏe mạnh như bất kỳ người phụ nữ khỏe mạnh khác. Ở tuổi 34, cô là một vận động viên chạy có tiếng, có một công việc ổn định - là phó chủ tịch của một công ty công nghệ và đang trong quá trình bắt đầu mở một công ty riêng của mình. Đồng thời cô cũng đang mang thai một bé gái.
Vào một buổi sáng, cuộc sống của cô đã hoàn toàn thay đổi. "Tôi tỉnh dậy sớm để đi chạy và tôi thấy toàn bộ phần cơ thể bên trái bị tê liệt. Tôi cho rằng mình bị như vậy là do cách nằm ngủ". Rồi Rachel Owens  tiếp tục suy nghĩ về những gì mình đã ăn nhưng không tìm ra bất cứ thứ gì có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Không thể di chuyển ngay cả một ngón tay hoặc ngón chân, Rachel đánh thức chồng và nói với anh rằng cô cần tới sự trợ giúp. May mắn thay, cặp đôi nhanh chóng nhận ra sự nghiêm trọng và đã gọi 911.

Hóa ra Rachel đã bị đột quỵ do xuất huyết não; bác sĩ cho rằng cô đã bị dị dạng động tĩnh mạch não (tên viết tắt AVM). 

dot quy
Rachel đã bị đột quỵ xuất huyết, bác sĩ cho rằng cô đã bị dị dạng động tĩnh mạch (tên viết tắt AVM). 

Đột quỵ không chỉ là vấn đề của một người già. Trong thực tế, khoảng 10% số người bị ảnh hưởng khi họ đang ở độ tuổi dưới 50, đây là một kết quả nghiên cứu được công bố gần đây trên JAMA. Khi các nhân viên y tế đến, họ lập tức biết những gì đang xảy ra và Rachel được chuyển vào phẫu thuật ngay khi đến bệnh viện.

Kể từ khi vào phòng phẫu thuật, cô vẫn tự thở được rất tốt, các bác sĩ trấn an cô để cô biết rằng bé gái trong bụng sẽ không gặp bất cứ vấn đề gì cả và cô hoàn toàn có thể sinh em bé sau 9 tháng mà không gặp phải biến chứng gì. "Tôi đã rất lo lắng. Tôi luôn hy vọng sẽ không có chuyện gì xảy ra với đứa trẻ trong bụng mình vì sợ các loại thuốc mà cơ thể tôi phải tiếp nhận để điều trị không có tác dụng phụ ảnh hưởng tiêu cực tới con bé", Rachel cho biết.

Các bác sĩ tin rằng Rachel sẽ sống sau đột quỵ cô vì cô rất khỏe mạnh, cơ thể của cô có thể kiểm soát oxy rất tốt. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu của sự phục hồi lâu dài. 
May mắn thay, cô nhận được rất nhiều sự trợ giúp từ gia đình của mình, chồng của Rachel ở trong bệnh viện với vợ nhiều tuần, em trai thì chuyển cả gia đình đến New York để có thể đến thăm gặp chị gái dễ dàng hơn. Trong khi đó, mẹ Rachel tạm dừng lại công việc kinh doanh để dành toàn bộ thời gian ở bên cô trong bệnh viện và chị gái (người cũng có thai được 7 tháng tại thời điểm đó) đã bắt đầu nghỉ thai sản sớm để dành nhiều ngày ở bên cạnh Rachel.
đột quỵ

Hai năm trước đây, Rachel Owens có sức khỏe giống như bất kỳ người phụ nữ khỏe mạnh khác. 


Thường thì các bác sĩ sẽ chụp X quang để xem xét các động tĩnh mạch bị phá vỡ trong cơ thể của Rachel nhưng cách này không được áp dụng cho bà bầu dưới 31 tuần của thai kỳ. Vì vậy, để tránh các biến chứng hơn nữa, Rachel được lên kế hoạch mổ vào sáng ngày 07 tháng 7 năm 2014 và cô đã sinh được một bé gái khỏe mạnh. "Đó là một thời gian rất khó khăn đối với tôi," Rachel nói. 

Khoảng 32 tuần sau cơn đột quỵ, Rachel đã được ra viện. Cô đã mất 5 tháng “làm bạn” với chiếc xe lăn và mất 1 tháng để chỉnh hình mắt cá chân. Sau khoảng 18 tháng, cô đã không cần dùng tới gậy chống.
Hôm nay, 2 năm sau khi việc đó xảy ra, cô đã trở lại làm việc bình thường và xây dựng công ty mới. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn là một nơi cô phải đến liên tục. 3 ngày/tuần, cô phải đi vào đó để bác sĩ tiến hành vật lý trị liệu cho cánh tay và bàn tay. Cô cũng kết hợp tập các bài tập Pilates và yoga.

"Không có gì là dễ dàng. Trong khi khả năng đi bộ của tôi đang được cải thiện thì rõ ràng tôi vẫn chưa thể trở lại đi bình thường như xưa được. Tôi phải rất tập trung trong mỗi bước đi của mình", Rachel chia sẻ. Cô theo dõi sự tiến bộ của mình thông qua các video được quay lại. 

 
Vợ chồng cô cũng đã mua một căn hộ ở trên tầng ba, Rachel tạo thách thức cho chính bản thân bằng việc phải đi bộ lên đó mỗi ngày. Kể từ khi bị đột quỵ, cô phải sử dụng một số kỹ năng vận động khác nhau. Ví dụ như mặc dù cô ấy là một người thuận tay phải nhưng cô ấy lại đang tập cho mình cách viết tay trái. "Bạn phải ép buộc mình vận động các kỹ năng khác nhau thì mới nhanh chóng hồi phục được các chức năng. Lý do tôi bị yếu đi không phải là vì các cơ bắp bị 'phá vỡ,' mà đó là vì các kết nối thần kinh trong não bộ đã bị hư hỏng. Miễn là bạn không bỏ cuộc thì bộ não của bạn sẽ nhanh hồi phục. Vì vậy, việc duy nhất bạn cần làm đó là giữ vững tinh thần để tiếp tục chiến đấu", Rachel nói.
Những ngày này, con gái của Rachel rất thích chơi đùa với cô. "Nó cứ cố gắng  mở bàn tay tôi để tôi có thể vỗ tay. Nó bắt đầu hiểu về những gì đang xảy ra. Nó rất dễ thương và cũng chính là động lực giúp tôi phải chiến đấu để chiến thắng được bản thân mình" cô nói.

(Nguồn: Prevention)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét