Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Hội chứng thị giác khi sử dụng màn hình máy tính

Lạm dụng máy tính đồng nghĩa với hại mắt

Mặc dù màn hình của các loại máy tính chúng ta đang sử dụng đã áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến nhưng làm việc thời gian dài, cường độ cao bên máy tính hay máy điện thoại đều không tốt cho mắt. Khuyến cáo của các chuyên gia mắt, học trên máy tính, chơi trên máy tính, giao tiếp online tối đa chỉ 5 giờ/ngày. Quá khoảng thời gian đó sau 2 năm chúng ta có thể mắc tật cận thị. Đối với người đã bị cận thì độ cận nặng hơn. Đối với điện thoại di động thì thời gian tiếp xúc càng phải rút ngắn do màn hình nhỏ, chữ nhỏ, mắt trong thời gian ngắn phải phân tách hình ảnh, phải điều tiết nhiều nên mau mệt hơn. Ths.BS Diệu Hương cho biết, những người thường xuyên sử dụng máy tính như người làm văn phòng, thiết kế, người làm công nghệ thông tin, học sinh, sinh viên...thường gặp phải một số vấn đề bất ổn về thị giác gọi là hội chứng về mắt do sử dụng máy tính. Hội chứng này bao gồm các biểu hiện như mỏi mắt, khô mắt, cộm chói, sợ ánh sáng, chảy nước mắt, nhìn mờ, đau đầu, mỏi vai, cổ…Nguyên nhân của tình trạng trên do tập trung quá mức vào màn hình máy tính trong thời gian dài làm ta quên chớp mắt, dễ làm mắt khô, cộm, rát đỏ, lâu dần dẫn tới tật khúc xạ cho mắt. Tại Nhật Bản, nghiên cứu trên 10.000 người cho thấy, những người ngồi lâu hơn 5 giờ bên máy tính dễ mắc cận thị hoặc viễn thị trong khi những người bị cận thị lại dễ tăng nhãn áp, dễ dẫn tới mù lòa nếu không được chữa trị kịp thời.

Lão hóa mắt nếu lạm dụng điện thoại thông minh

Mặc dù Việt Nam chưa có nghiên cứu nào về ảnh hưởng của màn hình điện thoại thông minh đối với mắt nhưng thế giới đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, dùng điện thoại quá lâu với khoảng cách gần là nguyên nhân gây lão hóa mắt, làm tăng khả năng đục thủy tinh thể, gây các tật khúc xạ về mắt như cận thị. Việc dùng điện thoại vào ban đêm, ánh sáng xung quanh yếu ớt, ánh sáng xanh của màn hình thu hút sự chú ý cao độ của đôi mắt dễ làm cho mắt mỏi, nhức, đau mắt, lâu dần làm tăng nguy cơ cận thị, thoái hóa hoàng điểm, giảm thị lực...

Sử dụng máy tính và điện thoại khoa học

Không sử dụng máy tính quá lâu, thời gian hợp lý là cứ sau 1- 2 giờ thì cho mắt nghỉ ngơi 10-15 phút, đó là lời khuyên của Ths.BS Diệu Hương. Trong thời gian nghỉ ngơi, cố gắng đưa mắt nhìn ra xa, vào khoảng không gian có nhiều màu xanh để mắt được nghỉ. Khi trở lại làm việc với máy tính, khoảng cách tối thiểu giữa màn hình máy tính và mắt là 50 cm để giảm mức độ ảnh hưởng của tia bức xạ với thị giác. Đối với điện thoại thông minh, khoảng cách tối thiểu là 40cm. Dù là máy gì thì cũng nên cho cỡ chữ to để mắt ít phải điều tiết.

Bảo vệ mắt trong điều kiện tiếp xúc nhiều với máy tính

Một người làm văn phòng bình thường phải tiếp xúc với máy tính khoảng 8 giờ/ngày. Một người làm công nghệ thông tin phải tiếp xúc với máy tính trung bình 15 giờ/ngày. Vậy làm thế nào để bảo vệ mắt ? Trước thực trạng đó, Công ty CP Dược Trung Ương Mediplantex đã sản xuất ra một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe có hoạt chất Astaxanthin - một carotenoid tự nhiên chiết xuất từ vi tảo lục Haematococcus Pluvialis Nhật Bản với khả năng chống ôxy hóa mạnh gấp 800 lần CoQ10; 6000 lần vitamin C giúp ngăn cản quá trình ôxy hóa gây lão hóa và tổn thương tế bào mắt, giúp tăng cường khả năng điều tiết, cải thiện thị lực, hỗ trợ phòng ngừa bệnh cận thị, loạn thị. Theo các nhà chuyên môn, Astaxanthin có khả năng chống ôxy hóa vượt trội và có kích thước tiểu phân rất nhỏ (< 600 Dalton) do đó có thể dễ dàng thấm sâu vào cấu trúc tế bào, đặc biệt là cấu trúc tế bào mắt và tế bào thần kinh. Thêm vào đó, những dưỡng chất như lutein, bilberry extract (cao việt quất), vitamin A, vitamin B2 trong sản phẩm giúp người làm việc nhiều với máy tính không bị khô mắt, nhức mỏi mắt, cải thiện vi tuần hoàn, tăng dòng máu đến nuôi dưỡng, phục hồi tế bào mắt. Người phải làm việc nhiều với máy tính chỉ cần uống 1 viên/ngày là đã nâng cao được thị lực, tăng cường khả năng điều tiết, phòng chống cận thị, phòng tránh mờ mắt, nhức mỏi, khô mắt và nhiều bệnh liên quan tới mắt.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ataxavi Vision với thành phần Astaxanthin được chiết xuất từ vi tảo lục Nhật Bản, cùng các dưỡng chất thiết yếu cho mắt: Vitamin A, Vitamin B2, Lutein, Bilberry Extract giúp:

- Tăng cường thị lực, giảm mờ, khô, nhức mỏi mắt

- Ngăn ngừa cận thị tiến triển

- Phòng ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể

Sản phẩm của:

Công ty Cổ phần Dược Trung Ương Mediplantex

ĐT: 043.66.86.111 – 1900.60.43

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét