Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

"Bỏ túi" cách này bạn sẽ dễ dàng đánh bay cơn nhức đầu chỉ trong 3 phút

Đau đầu là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân phổ biến gây bệnh đau đầu là căng thẳng, viêm xoang. Ngoài ra, đau đầu còn có thể do đau nửa đầu, nhức đầu chùm hoặc gặp các vấn đề về mắt. Một số hóa trị hoặc sinh học trị liệu cũng có thể gây đau đầu, ví dụ như do bệnh cúm hoặc kích ứng niêm mạc ở não bộ và cột sống hóa trị liệu được tiêm trực tiếp vào dịch não tủy.

Một cơn đau đầu thường gặp cũng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như chảy máu, viêm màng não, cao huyết áp. Đau đầu do căng thẳng thường chạy xung quanh đầu, có thể vùng đau nặng hơn ở phía trước hoặc phía sau đầu. Đau đầu do căng thẳng thường kéo dài không quá 3-4 giờ, đối với một vài trường hợp ngoại lệ thì thường kéo dài trong vài ngày.

Cách đánh bay cơn nhức đầu không cần dùng thuốc

Lifehealthandbeauty đưa tin, cách massage dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện lưu lượng máu trong đầu, đồng thời giảm căng thẳng mà không cần phải dùng tới kháng sinh. Tất cả những thứ bạn cần là một chiếc khăn tắm. Việc massage bằng cách đặt khăn tắm trên đầu sẽ giúp lưu thông máu trong đầu, từ đó giúp bạn giảm đau.
giảm đau đầu bằng khăn
Kéo khăn sang hai bên và lăn dài từ gáy xuống cổ là cách giảm đau được nhiều người áp dụng. (Ảnh: Lifehealthandbeauty)

Cách làm:

Lấy khăn sạch, cuộn chặt và vặn xoắn hình xoắn ốc. Đặt khăn vào phía sau đầu và giữ chặt 2 đầu khăn bằng 2 tay. Di chuyển khăn lên đầu, cổ, vai và không cần phải ấn quá mạnh. Thực hiện 3-5 phút, bạn sẽ thấy cơn đau nhức đầu giảm đáng kể. Nếu vẫn chưa hết đau, hãy nghỉ ngơi 10 phút, sau đó lặp lại cách massage này một lần nữa. Cách massage này giúp thư giãn vùng đầu, giảm nguy cơ chuột rút, giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn, thoải mái hơn.

Nếu bạn phải chịu những cơn đau đầu dữ dội, sau khi massage xong, bạn nên uống một tách trà bạc hà nóng sẽ giúp làm dịu cơn đau từ các mạch máu. Khăn nóng hoặc lạnh có tác dụng đánh tan cơn đau đầu nhanh hơn.
Nhiều người giảm đau nửa đầu bằng cách trị liệu nóng hoặc lạnh. Đây là cách giảm đau đặc biệt hữu ích đối với những người cố gắng không dùng thuốc theo toa, đặc biệt là trẻ em.

Chữa đau đầu bằng khăn tắm: Đông y nói gì?

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó chủ tịch Hội Đông y Hà Nội, Phòng khám Đông y Phúc Minh Đường), do khí huyết không đưa được lên não là nguyên nhân chính khiến máu không đủ cung cấp, không thể lưu thông lên khu vực này. Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác khiến máu không thể lưu thông như thiếu máu, thoái hóa đốt sống cổ, hở van tim...

"Sử dụng khăn trong trường hợp này chính là một liệu pháp massage hai huyệt vị phong trì nằm sau gáy. Vì thế đây chính là một trong những giải pháp để chữa bệnh đau nhức đầu mà bạn không cần phải dùng đến thuốc kháng sinh rất hiệu quả", vị phó chủ tịch Hội Đông y khẳng định.

Tuy nhiên, theo vị lương y này, dùng khăn để chữa đau đầu không phải là giải pháp tốt nhất, thay vào đó, bạn sẽ làm bằng tay sẽ có tác dụng nhanh hơn.


chua dau dau bang khan

Lương y Bùi Hồng Minh khẳng định dùng khăn cọ sát sau gáy là cách giúp khí huyết lưu thông, chữa đau đầu. (Ảnh: TN)

"Dùng ngón tay cái hoặc ngón tay trỏ ấn vào huyệt vị thái dương hoặc vuốt theo đường kinh đờm, huyệt phong trì. Hoặc ấn hai huyệt vị đầu mi mắt cũng có tác dụng giảm đau nhanh chóng. Hoặc đơn giản là lấy chìa khóa cạo vùng bị đau, chiếc chìa khóa lúc này như dao cắt, cạo càng lâu càng nhanh khỏi đau đầu", ông Minh nói.

Còn việc uống trà bạc hà sau khi chữa đau đầu bằng khăn có tác dụng hỗ trợ giảm đau nhanh hơn. Bạc hà có tính chất giúp giảm stress. Nhờ đặc tính này mà trà bạc hà cũng giúp bạn ngủ ngon hơn, nhất là về đêm. Thông qua công dụng giảm stress, trà bạc hà còn có mối quan hệ với việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, loại trà này còn có tính chất giảm đau nhờ đặc tính kháng viêm. Do đó, theo ông Minh, đây là một biện pháp hỗ trợ giảm đau đầu hiệu quả.

Tuy nhiên, vị lương y này khẳng định, cách chữa đau đầu bằng khăn hay dùng tay bấm huyệt vị, dùng chìa khóa... chỉ là những biện pháp giảm đau tạm thời. Do đó, sau khi hết đau, cơn đau có thể tiếp tục ghé thăm bạn vào khoảng thời gian sau này. 

Đây là biện pháp giảm đau nhanh, không cần uống thuốc, rất được khuyến khích đối với những người không muốn lạm dụng kháng sinh mà ai cũng có thể thực hiện. "Chiếc lược chải đầu mỗi ngày cũng chính là một cách lưu thông khí huyết. Dùng lược chải đầu mỗi sáng thức dậy không chỉ giúp tóc mượt mà hơn mà cũng chính là một cách giúp giảm đau đầu do lưu thông máu kém. Do đó, đừng coi nhẹ việc chải đầu mỗi sáng", ông Minh chia sẻ thêm.

Một số trường hợp không nên sử dụng cách chữa đau đầu như này vì sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi: đau đầu do có chấn thương ở vùng đầu, nhức đầu dữ dội và đột ngột, ngoài đau đầu xuất hiện thêm các triệu chứng khác như nôn mửa, rối loạn thị giác, cứng cổ, buồn ngủ, lú lẫn, đau đầu hơn khi ho hoặc cúi đầu xuống, phát ban, chân tay tê bì, không thể cử động, nhức đầu không đi được trong 3 ngày... Lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ có chuyên môn điều trị để nhanh chóng chấm dứt các cơn đau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét