Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

Bạn đã từng tin 7 điều ngớ ngẩn này nhưng sự thật thì hoàn toàn khác

1. "Bạn sẽ mù nếu nhìn chằm chằm vào lò vi sóng quá lâu"

Sự thật: Lò vi sóng nấu ăn bằng cách sử dụng bức xạ vi sóng để làm cho các phân tử nước thâm nhập vào thực phẩm, làm chín thực phẩm bằng hơi nóng. Đúng là bức xạ sóng có thể gây hại cho mắt vì mắt rất nhạy cảm với nhiệt độ cao. Tiếp xúc quá nhiều với bức xạ vi sóng có thể gây bệnh đục thủy tinh thể.
Tuy nhiên, thực tế là nhiệt độ của lò vi sóng giảm đi rất nhanh. Do đó, việc nhìn liên tục vào lò vi sóng sẽ không có vấn đề gì cả, trừ khi bạn đang ghé sát mũi vào lò vi sóng đang nấu nướng trong khoảng thời gian kéo dài liên tục.
2. "Dùng nước tiểu bôi lên chỗ sứa cắn sẽ giúp làm dịu các cơn đau"
sứa cắn

Sự thật: Việc đi tiểu lên những khu vực sứa cắn có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Khi bị sứa cắn, những ngạnh sắc của nó sẽ cắm vào da thịt bạn, chích nọc độc vào vùng cắn. Nước tiểu và giấm được cho là giải pháp hữu hiệu giảm thiểu các cơn đau do sứa cắn nhưng NHS khẳng định, hai chất này khiến cơn đau thêm trầm trọng hơn. Thay vào đó, họ khuyên bạn nên dùng thẻ tín dụng hay lưỡi dao cạo để loại bỏ bất kỳ tế bào gai nào đang găm vào da.

3. "Nấc cục là biểu hiện của cơ thể đang tăng trưởng"
Sự thật: Đây là hiện tượng xảy ra khi cơ hoành nằm dưới lồng ngực, có tác dụng kiểm soát hơi thở gặp trục trặc. NHS liệt kê nhiều nguyên nhân, bao gồm ăn quá nhanh, uống rượu, đồ uống có ga, căng thẳng, sợ hãi, phấn khích… Hiện tượng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi , kể cả trẻ sơ sinh, bào thai trong tử cung.
4. "Ăn bánh làm từ nguyên liệu thô sẽ nhiễm khuẩn salmonella"

Sự thật: Điều quan trọng ở đây là bột bánh có chứa trứng sống hay không. Trứng sống chứa vi khuẩn salmonella, có thể gây ngộ độc thực phẩm. Người già, trẻ em thường có hệ miễn dịch yếu, nếu ăn phải có thể bị tử vong. Do đó, khi ăn trứng (bao gồm cả lòng đỏ) cần được nấu chín để tránh nhiễm khuẩn. Tránh ăn trứng chưa được nấu chín, kể cả trứng chưa chín trong những chiếc bánh. 
5. "Ăn quá nhiều muối sẽ làm cho máu cạn kiệt"
ăn mặn

Sự thật:
Ăn quá nhiều muối sẽ không làm cho máu bị khô cạn mà có tác dụng hoàn toàn ngược lại. Natri là thành phần quan trọng trong muối ăn, đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết lưu lượng máu và huyết áp. Khi có nhiều muối, thận sẽ giữ nhiều nước hơn trong cơ thể để đảm bảo sự cân bằng của natri. Theo NHS, chế độ ăn nhiều muối có thể gây huyết áp cao.
6. "Nhìn vào phân chó sẽ bị bệnh đau mắt đỏ"

Sự thật: Chỉ nhìn xem một con chó đang đại tiện sẽ không gây vấn đề gì cho bạn. Nhưng nếu có phân chó trên tay, và sau đó chạm vào mắt của bạn thì sẽ rất dễ dàng lây bệnh cho bạn. Giun tròn ký sinh có thể lây nhiễm từ chó và gây ra một căn bệnh gọi là toxocariasis. Hầu hết những người bị nhiễm không có triệu chứng, và các ký sinh trùng sẽ chết sau một vài tháng. 

Trong những trường hợp hiếm hoi có thể gây mờ, đỏ mắt và đau đớn - và nếu bạn không nhận ra để đi kiểm tra ngay lập tức, các triệu chứng này có nguy cơ dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn. Các loài giun tròn kí sinh trên mèo và chó, sống trong hệ thống tiêu hóa của động vật, sản xuất trứng và thải ra theo phân chó mèo. Trứng này chỉ truyền nhiễm sau khoảng 2-3 tuần, nhưng có thể tồn tại lâu hơn trong đất. 

Đó là lý do trẻ em dễ có khả năng bị nhiễm toxocariasis nhất do hay nghịch đất cát, phân động vật bẩn sau đó dính ngón tay rồi dụi vào mắt.

7. "Sống nơi cao làm cho bạn lùn đi"

Sự thật: Trọng lực giảm khi di chuyển ra xa mặt đất, nhưng sự thay đổi đó là rất nhỏ, theo tỉ lệ 1/R2, trong đó R là khoảng cách tính từ tâm trái đất.

Ở đỉnh cao nhất của Trạm vũ trụ quốc tế, lực hấp dẫn bằng 90% ở bề mặt của Trái đất, nhưng quỹ đạo của trạm không gian làm cho các phi hành gia không trọng lượng. Điều này làm cho phi hành gia Scott Kelly cao thêm  5cm sau cả năm (gần như) trong không gian - và ông đã mất số chiều cao này  sau 2 ngày trở lại Trái đất.

(Nguồn: Buzzfeed)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét