Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

8 dấu hiệu cảnh báo bạn đang già đi và có những bất thường trong cơ thể

Cùng với thời gian cơ thể có những biến đổi sinh lý và đánh dấu từng chặng đường đã đi qua. Có những triệu chứng xuất hiện sẽ tiết lộ những bất thường trong cơ thể đôi lúc cho phép phát hiện một số bệnh tiềm ẩn.Thường nhận thấy nhất là da có nhiều thay đổi, mái tóc không còn đen nhánh như thời còn trẻ. Tuy nhiên có những triệu chứng xuất hiện như là quá trình “lão hóa” tự nhiên của cơ thể nhưng cũng đừng chủ quan! Sau đây là những điều bạn nên quan tâm.

1. Tóc bạc trước tuổi 40
Tóc bạc là một trong những dấu hiệu đầu tiên của lão hóa, có thể bắt đầu từ 40-45 tuổi, tuy nhiên điều này cũng tùy thuộc từng loại tóc, chủng tộc và các yếu tố di truyền khác. Có vài trường hợp xuất hiện trước tuổi trung bình này thường do yếu tố di truyền.
Nếu khoảng 50% tóc chuyển qua màu xám hoặc trắng trước tuổi 40 có khả năng bạn đã bị bệnh đái tháo đường… Trong trường hợp nhẹ hơn có thể do thiếu máu hoặc suy dinh dưỡng.
dau hieu canh bao suc khoe
Nếu khoảng 50% tóc chuyển qua màu xám hoặc trắng trước tuổi 40 có khả năng bạn đã bị bệnh đái tháo đường. (Ảnh minh họa: Internet)

2. Xuất hiện các đốm và nếp nhăn
Theo thời gian da sẽ mất đi độ đàn hồi, sự mịn màng và căng bóng. Da bị ảnh hưởng bởi các tia cực tím của mặt trời hay do ô nhiễm môi trường. Điều này có thể làm xuất hiện sớm các vết nhăn hay các đốm. Nếu các đốm xuất hiện bất thường, nốt ruồi có những thay đổi… cần thăm khám bác sĩ ngay.
3. Lông mày trở nên thưa
Lông mày không những tạo nên vẻ đẹp tự nhiên trên khuôn mặt mà còn là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn. Nếu lông mày thưa thớt, rụng mỗi ngày thì đây là dấu hiệu cảnh báo bị suy tuyến giáp. Bệnh này làm cho tóc mảnh, dễ gãy và kèm theo các dấu hiệu khác như tăng cân, mệt mỏi liên tục…

4. Sụp mí mắt
Sự suy giảm collagen trong cơ thể làm cho da suy yếu và kéo theo làm sụp mí mắt. Điều này do yếu tố di truyền nhưng có thể là do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu sụp mí mắt ảnh hưởng đến thị lực, tốt nhất nên thăm khám bác sĩ để có điều trị thích hợp (phẫu thuật).
dau hieu canh bao suc khoe2
Sự suy giảm collagen trong cơ thể làm cho da suy yếu và kéo theo làm sụp mí mắt. (Ảnh minh họa: Internet)

5. Tóc giòn dễ gãy
Nếu tóc giòn dễ gãy, không có sức sống thì có thể do thiếu chăm sóc hoặc do chế độ ăn không được cân bằng, hợp lý. Da đầu bị khô do dùng nhiều hóa chất hoặc sấy tóc quá nóng (thường sau khi gội đầu). Nếu đã điều trị nhưng không cải thiện triệu chứng, tốt nhất hãy thăm khám bác sĩ để tìm xem có phải thiếu dinh dưỡng hay thiếu máu không.
6. Mụn trứng cá và mụn đầu đen
Có nhiều nguyên nhân gây xuất hiện mụn trứng cá và mụn đầu đen nhưng thường gặp nhất là do tiết quá nhiều chất bã nhờn hoặc do giãn rộng lỗ chân lông. Tuy nhiên, những thay đổi ở da có thể là dấu hiệu của căng thẳng quá mức, mất cân bằng hormone hoặc sử dụng nhiều hóa chất đặc biệt trong các mỹ phẩm…
7. Vàng mắt
Nếu lòng trắng của mắt bị nhuốm màu vàng nhạt có thể bạn thiếu ngủ… Tuy nhiên, dấu hiệu này vẫn không cải thiện mặc dù đã có những can thiệp, tốt nhất nên thăm khám bác sĩ vì có thể đây là một trong những triệu chứng của bệnh Gilbert.
8. Đỏ bừng mặt

Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời, stress, thức ăn quá nhiều gia vị khiến các mạch máu giãn ra và làm cho mặt đỏ bừng. Trong trường hợp hiếm gặp có ảnh hưởng đến mắt và dễ nhầm với bệnh lupus, vì vậy để có chẩn đoán chính xác nên đến bác sĩ da liễu thăm khám.

BS Ái Thủy (Đại học Y dược Huế)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét