Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

5 bệnh thường gặp ở người hay bỏ ăn sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bạn hẵn đã nghe điều này rất nhiều lần trong các lời khuyên về sức khỏe. Thế nhưng, bạn sẽ nhận thức rõ ràng hơn bao giờ hết tầm quan trọng của bữa sáng, khi biết rằng thói quen bỏ ăn sáng có thể dẫn tới các bệnh như:

Béo phì

Càng nhịn ăn càng béo – đó là sự thật khi bạn bỏ bữa sáng để giảm cân! Bỏ bữa sáng khiến bạn đói cồn cào và có xu hướng ăn nhiều hơn vào buổi trưa, ăn vặt bằng đồ ngọt trong ngày… điều này ảnh hưởng rất xấu tới cân nặng của bạn. Ngoài ra, bên cạnh việc tập thể dục, quá trình trao đổi chất và tiêu hóa cũng giúp tiêu tốn không ít calo. Quá trình này diễn ra mạnh mẽ nhất vào buổi sáng, vì vậy nếu bạn không ăn sáng, bạn đã bỏ qua giai đoạn tiêu hao mỡ thừa tự nhiên của cơ thể.

 - Ảnh 1.

Tiểu đường tuýp 2

Bạn còn trẻ và không lo lắng về việc tiểu đường, nhưng thực chất, hệ quả của tiểu đường là vô cùng đáng sợ và khó trị dứt điểm khi đã mắc bệnh. Bên cạnh đó, nguy cơ mắc tiểu đường ở người trẻ đang ngày càng tăng cao vì lối sinh hoạt thiếu khoa học. Điển hình như khi bạn bỏ bữa sáng, mức insulin trong máu sẽ giảm xuống. Tới bữa trưa, vì ăn trong lúc đói và hạ đường huyết, mức insulin có xu hướng lại tăng vọt lên. Việc trồi sụt liên tục này khiến cho nguy cơ tiểu đường tăng cao, kể cả khi bạn còn trẻ hay đã kiêng khem đường, mỡ…

Huyết áp thấp

Không ăn sáng khiến lượng đường trong máu tụt giảm, bạn sẽ có các cảm giác như: chóng mặt, thiếu tập trung, nhức đầu… Ở một số người, họ không thể đứng được một lúc lâu vì máu không đủ để lên não. Về lâu dài, thói quen này sẽ biến thành chứng huyết áp thấp mãn tính, khiến bạn luôn trong tình trạng chóng mặt và mệt mỏi, khó có thể vận động mạnh.

 - Ảnh 2.

Các bệnh về dạ dày và túi mật

Đương nhiên đường tiêu hóa sẽ là nơi trực tiếp chịu những hậu quả của việc bỏ ăn sáng. Các dịch tiết từ dạ dày và trong túi mật đã sẵn sàng để tiêu hóa thức ăn, nhưng nếu bạn không ăn, chúng sẽ làm loét thành dạ dày hoặc đọng trong túi mật, từ đó dần hình thành bệnh viêm loét dạ dày, đau dạ dày mãn tính, sỏi mật…

Xơ vữa động mạch

Khi bạn không ăn sáng, cơ thể sẽ có cảm giác bị bỏ đói và tự động "bù" vào bữa tối. Đừng ngạc nhiên nếu tối hôm ấy bạn bỗng dưng thèm ăn nhiều cơm, đồ ngọt và các món giàu mỡ hơn. Những thực phẩm này rất có hại, đặc biệt là khi ăn nhiều vào buổi tối, khiến cơ thể tiêu hóa không kịp và góp phần gây mỡ máu, xơ vữa động mạch. Khi bạn còn trẻ, chứng bệnh này chưa biểu hiện rõ hệ quả. Nhưng nó là nguyên nhân chính cho những cơn đột quỵ, nhồi máu cơ tim nguy hiểm lúc lớn tuổi đấy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét