Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Thực hư phương pháp chữa bệnh bằng nọc ong mà nữ minh tinh Hollywood đã làm

Minh tinh Hollywood chữa bệnh bằng nọc ong

Một lần nữa phương pháp làm đẹp, chữa bệnh độc chiêu của nữ minh tinh Hollywood, Gwyneth Paltrow lại thu hút sự chú ý của dư luận khi mới đây, người đẹp tiết lộ rằng, cô đã thử nghiệm liệu pháp cho ong châm nọc hay còn lại là apitherapy.

Paltrow tiết lộ: “Liệu pháp này được sử dụng để chữa lành các vết sẹo và kháng viêm. Nếu bạn tìm hiểu về nó, thực sự rất tuyệt vời. Nhưng cũng rất đau đớn”.

Liệu pháp cho ong châm nọc còn có một tên gọi khác là apitherapy. Apitherapy được chiết xuất từ thành phần melittin có tính kháng viêm. Đây là hoạt chất có trong nọc ong, dùng để điều trị nhiều chứng bệnh như đau thần kinh, xơ cứng, viêm khớp… Liệu pháp chữa bệnh này được thực hiện bằng cách dí con ong vào một điểm trên cơ thể, giữ đầu và kẹp chặt cho đến khi ngòi ong nổi lên và châm vào vùng cần chữa. Thời gian để ong đốt dựa vào sức chịu đau của mỗi người.

Nữ diễn viên 43 tuổi vốn nổi tiếng là người hay thử nghiệm các liệu pháp thay thế, được thể hiện khá đa dạng từ chế độ ăn uống tới lĩnh vực cảm xúc. Cũng theo Mirror đưa tin, nữ diễn viên 43 tuổi vốn nổi tiếng là người hay thử nghiệm các liệu pháp thay thế, được thể hiện khá đa dạng từ chế độ ăn uống tới đời sống tinh thần.

Điều không thể tưởng tượng nổi là những bình luận mà mọi người đưa ra hầu hết là sự hào hứng tới mức sẵn sàng thử nghiệm chỉ vì đó là điều mà một ngôi sao đã nói.

chữa bệnh bằng cách cho ong đốt

Liệu pháp cho ong châm nọc còn có một tên gọi khác là apitherapy. (Ảnh minh họa: Internet)


Chuyên gia Đông y nói gì về apitherapy?
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, số 1 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) khẳng định, sử dụng nọc ong để chữa bệnh bằng cách cho ong đốt vào các huyệt vị châm cứu là một trong những phương pháp điều trị lâu đời của y học cổ truyền phương Đông, đặc biệt là ở Trung Quốc. 
Theo đó, các nhà nghiên cứu y học cổ truyền đã thấy khi cho ong đốt, nọc ong có độc dịch đi vào cơ thể giúp kích thích huyệt vị, đồng thời đây là thuốc, có tác dụng với các tạng phủ, dự phòng và điều trị một số bệnh.
“Nọc ong có tác dụng cường tráng, giảm trấn thống, bình suyễn, thứ phong, trừ thấp, viêm khí phế quản, vô sinh… Bản chất của nọc ong được xem là loại độc dược vì có các thành phần axit formic. Tuy nhiên, phương pháp này ở Việt Nam chưa thực sự phổ biến”, ông Toàn nói.
chữa bệnh bằng nọc ong

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn khẳng định trong dân gian từng sử dụng nọc ong để chữa bệnh và có những hiệu quả nhất định. (Ảnh: TN)

“Có thể nói trong dân gian đã sử dụng nọc ong để chữa bệnh và có những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên hiện nay chưa có văn bản nào của Bộ Y tế cho phép. Hơn thế cũng có nhiều ý kiến không đồng tình với cách chữa bệnh bằng nọc ong”, trưởng khoa Đông y khẳng định.

TS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, chỉ cần cho ong đốt 10 mũi trở lên là cơ thể đã rơi vào tình trạng nặng, có thể tử vong. Nghiên cứu tại Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, ong đốt có thể gây bệnh cảnh nguy hiểm, đặc biệt là gây sốc phản vệ. Đây là phản ứng rất mạnh của cơ thể. Vì vậy có thể chỉ cần 1 – 2 nốt ong đốt cũng dẫn đến tử vong. Đặc biệt nếu ong đốt vào các vùng hiểm như vùng họng có thể gây phù vòm họng, khó thở thanh quản cấp dẫn đến tử vong nhanh. Thông thường với trên 10 nốt ong đốt, bệnh nhân có thể bị nhiễm độc nặng như tan máu, vàng da, thiếu máu cấp, tiêu cơ vân dẫn đến suy thận cấp.
Bản thân BS Toàn cho rằng, đây là phương pháp có lịch sử lâu đời và thực tế cũng có không ít người bệnh đã được điều trị thành công bằng phương pháp này. “Chúng ta nên ghi nhận và đi sâu, tìm hiểu nghiên cứu công dụng của phương pháp này bằng các công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc và bài bản”, vị trưởng khoa này cho biết.
Trên thực tế không phải phương pháp chữa bệnh nào cũng chữa được bách bệnh. Phương pháp chữa bệnh bằng nọc ong cũng vậy. “Vấn đề là chúng ta sử dụng phương pháp này để chữa trị những bệnh nào, liều lượng ra sao, có khả năng gặp những tác dụng phụ nào không. Nghiên cứu cho ra những vấn đề đó mới là điều quan trọng nhất để sử dụng chữa bệnh cho người dân đúng cách”, BS Toàn khẳng định.

Để sử dụng phương pháp chữa bệnh này, ngoài việc cần có công trình nghiên cứu cụ thể, BS Toàn khuyên nên chọn những con ong khỏe mạnh, không có bệnh, là ong thợ 15-40 ngày tuổi, giống Apisarthron của Đức. Trẻ em, người già, người bị suy nhược cơ thể quá nặng, suy gan, suy tim, phụ nữ có thai, người bị xuất huyết, dị ứng không nên sử dụng phương pháp cho ong đốt để chữa bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét