Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

Phát hiện mới: Virus Zika có thể tấn công cả não người lớn

Muỗi vằn Aedes được tiến hành đưa vào trong ống nghiệm để nghiên cứu nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút Zika tại Guadalupe (Mexico).

Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện ra hiện tượng rối loạn não liên quan đến nhiễm trùng Zika ở người lớn. Đó là hội chứng tự miễn dịch cấp tính phổ biến gây viêm não, có tên ADEM, tấn công vào não và tủy.

Vi rút Zika được coi là có mối liên kết với hội chứng Guillain-Barre - hội chứng tấn công các dây thần kinh ngoại vi bên ngoài não bộ và tủy sống, gây tê liệt tạm thời, một số trường hợp mắc có thể phải cần dùng đến máy thở.

Phát hiện mới cho thấy, Zika có thể gây nên một cuộc tấn công miễn dịch trên hệ thống thần kinh trung ương cực nhanh. 

Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định, ngoài hội chứng Guillain-Barre, vi rút Zika có thể gây ra các khuyết tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, mặc dù bằng chứng kết luận có thể mất vài tháng hoặc vài năm. 

vi rút zika gây bệnh ở người lớn
Muỗi Aedes lây truuyeenf vi rút  Zika

Thông báo từ Brazil cho thấy, họ đã xác nhận hơn 940 trường hợp có liên quan đến nhiễm trùng Zika ở các bà mẹ. Brazil đang điều tra thêm gần 4.300 trường hợp nghi ngờ thai nhi mắc bệnh đầu nhỏ.

Không hẳn là trường hợp nào cũng tự miễn dịch, một số nhà nghiên cứu cũng báo cáo các bệnh nhân bị nhiễm Zika có thể bị viêm não và viêm tủy. Đây là những biểu hiện rối loạn thần kinh thường thấy được gây ra khi các tế bào thần kinh bị nhiễm trùng trực tiếp.

“Mặc dù đây là một nghiên cứu với quy mô nhỏ bé nhưng cũng là bằng chứng cho thấy vi rút Zika có thể gây nên những bệnh cực nguy hiểm”, Tiến sĩ Maria Lucia Brito, một nhà thần kinh học tại Bệnh viện Phục Sinh ở Recife (Brazil) cho biết.

ADEM thường xuất hiện do hậu quả của bệnh nhiễm trùng, gây sưng đau dữ dội trong não và tủy sống, gây thiệt hại myelin, các lớp phủ bảo vệ màu trắng xung quanh sợi thần kinh, có các triệu chứng tương tự như bệnh đa xơ cứng.

Brito đã công bố nghiên cứu này vào Chủ nhật tại cuộc họp ở Học viện Thần kinh học. Nghiên cứu gồm 151 bệnh nhân đã vào viện giữa tháng 12 năm 2014 và tháng 6 năm 2015. Tất cả đều bị nhiễm virusarbo, bao gồm Zika, sốt xuất huyết và chikungunya.

Theo đó, 6 người nhiễm Zika, 2 người trong số này đã bị ADEM kéo dài khoảng 6 tháng. Tất cả 6 bệnh nhân dương tính với Zika. Khi được xuất viện, 5 bệnh nhân đã bị rối loạn chức năng vận động, một người trong gặp vấn đề tầm nhìn và suy giảm nhận thức.

Ít nhất 13 quốc gia đã báo cáo trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barre liên quan đến Zika. Tổ chức Y tế Thế giới tin rằng vi rút Zika chính là nguyên nhân.

Tiến sĩ James Sejvar, một bác sĩ chuyên về tâm thần cho biết, các trường hợp mắc ADEM kết hợp với Zika tương tự như các trường hợp của hội chứng Guillain-Barre.

“Câu hỏi còn lại là:"Tại sao? Tại sao sự xuất hiện của vi rút Zika lại có mối liên kết mạnh mẽ với GBS và các bệnh gây viêm hệ thần kinh?", Sejvar nói.

Sejvar, người đã nghiên cứu hội chứng Guillain-Barre Syndrome (GBS) tại Brazil nói ông hy vọng các nghiên cứu trong tương lai sẽ làm sáng tỏ thêm về câu hỏi này.

(Nguồn: Yahoo/Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét