Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Nếu tóc bỗng xấu đi thấy rõ hãy coi chừng những vấn đề sức khỏe này!

Tóc bạn khô và dễ gãy? Hãy xem lại thời gian bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bởi nếu cường độ quá nhiều, nó sẽ làm khô và hư tổn tóc, đặc biệt với những ai tóc vốn đã sáng màu. Thêm vào đó, nếu tóc mỏng, da đầu rất dễ bị cháy nắng. Vì thế, khi ở ngoài, hãy đội nón bằng vải chống nắng có chứa UPF 30 (bảo vệ bạn khỏi tia cực tím). Song song đó, những biện pháp khắc phục tóc khô, hư tổn ngay tại nhà cũng có thể cải thiện tình hình.

Bạn đang ăn quá nhiều thức ăn vặt

Thuc an nhanh

(Ảnh: RD)


Một chế độ ăn uống với những thực phẩm chế biến sẵn hay thực phẩm nhân tạo (processed food) rõ ràng rằng không hề tốt cho sức khỏe. Với một chế độ dinh dưỡng cân bằng, cơ thể sẽ vận chuyển chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể, nhưng nếu thiếu hụt, chỉ có tim và những cơ quan quan trọng mới nhận được, và tóc thì bị bỏ mặc. Nếu tóc bạn chậm mọc, có thể cơ thể bạn đang thiếu protein - thành phần chính giúp tóc khỏe mạnh. Thường xuyên bổ sung khẩu phần ăn nhiều protein như thịt, thịt gà, trứng, đậu phụ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, những thực phẩm tươi nhiều màu sắc.

Chứng rối loạn trichotillomania

Bạn thường kéo tóc mình? Điều này có thể cho thấy tính cách của một người quá cầu toàn, theo nghiên cứu của tạp chí Behavioral Therapy and Experimental Psychiatry. Khi một người cầu toàn không đáp ứng được tiêu chuẩn cao của mình, họ thường đối phó với sự thất vọng và bất mãn bằng cách kéo tóc, chân mày hay lông mi, theo các nhà nghiên cứu. Hành vi này được gọi là chứng rối loạn trichotillomania. Liệu pháp điều trị thích hợp nhất là lên kế hoạch để đối phó với căng thẳng.

Bạn có thể đang gặp vấn đề về răng

Suc khoe rang mieng

(Ảnh: RD)


Những người bị rối loạn tóc do đột biến của protein keratin trong tóc, khiến tóc có thể bị kéo rơi ra dễ dàng, rất dễ bị sâu răng - theo nghiên cứu trên tạp chí Clinical Investigation. Keratin là thành phần chủ chốt cho cả tóc cũng như men răng, và các đột biến của protein dẫn đến bề mặt răng mềm hơn, dễ bị nhiễm khuẩn, sâu răng. Nếu bạn gặp chứng rối loạn tóc này hãy chăm sóc răng miệng kĩ càng (dùng chỉ nha khoa, thường xuyên gặp nha sĩ để thăm khám)

Bạn đang cực kì căng thẳng

Thông thường, tóc sẽ rụng khoảng 80 đến 100 sợi mỗi ngày. Nhưng nếu tóc rụng nhiều hơn, đó có thể là dấu hiệu của chứng rụng tóc telogen effluvium. Do những căng thẳng về tâm lí và vật lí như bệnh, thai kì, trầm cảm, tóc bạn mỏng đi nhanh chóng. Trường hợp này rất khó nhận ra và khi thời điểm căng thẳng qua đi, bạn phải mất 3 đến 6 tháng để trở lại bình thường.

Bạn đang áp dụng cách tránh thai mới

Khi cơ thể bạn phản ứng với các hormone từ thuốc tránh thai, tóc có thể sẽ nhiều hơn, khô hơn và ít sáng bóng. Điều này sẽ đặc biệt dễ nhận ra nếu bạn nhuộm tóc thường xuyên bởi vì tóc khô hấp thụ màu sắc nhanh hơn. Thuốc tránh thai có thể khiến tóc mỏng đi, Hiệp hội rụng tóc Mỹ khuyến cáo những người có khả năng rụng tóc nhiều nên gặp bác sĩ để được tư vấn về cách tránh thai không có nội tiết tố.

Bạn có thể gặp vấn đề về tuyến giáp

Kham tuyen giap

(Ảnh: RD)


Nếu mái tóc dày của bạn đột ngột mỏng đi, nên gặp bác sĩ để thăm khám về tuyến giác - tuyến tổng thể điều khiển các hệ thống nội tiết và ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Nó có thể là dấu hiệu của suy giáp, tình trạng mà tuyến giáp không sản xuất hormone thích hợp. Đây cũng là những dấu hiệu thầm lặng khác. Tóc mỏng đi đôi khi được liên kết đến tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), ảnh hưởng đến sự rụng trứng của người phụ nữ. Điều này dẫn đến tóc rụng nhiều và mỏng trên da đầu, đặc biệt là ở những người bị di truyền, theo Mayo Clinic.

(Nguồn: RD)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét