Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Mỗi ngày chỉ mất 1 phút để tập thể dục là đủ: Bạn nên tập thế nào?

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện những buổi tập luyện ngắn với cường độ cao có kết quả tương tự như những buổi tập dài theo cách truyền thống.

Theo nhóm nghiên cứu tại đại học McMaster (Canada), việc tập trung tập luyện cường độ cao trong vòng 1 phút cũng có thể cải thiện độ nhạy cảm của insullin và nâng cao sức khỏe tim mạch.
tap the duc1

“Không có thời gian” là lý do phổ biến để bạn bỏ qua một buổi tập luyện. (Ảnh: Dailymail)

Để tiến hành nghiên cứu, cả nhóm đã chọn lựa 27 người ít vận động tham gia trong 12 tuần. Trong đó, một nhóm được chỉ định tập luyện với cường độ cao (SIT) sau đó dừng lại và tiếp tục theo dõi, nhóm còn lại được đào tạo ở cường độ vừa phải và nhưng kéo dài hơn. 
Tập thể dục theo phương pháp SIT, người tham gia chỉ cần cam kết 10 phút tập luyện cao độ với mức chi thời gian như sau: 3 phút tập luyện cường độ cao, 2 phút khởi động và 3 phút thư giãn làm mát cơ thể, 2 phút đi xe đạp.
Tập thể dục theo phương pháp MICT thực hiện với tổng số 50 phút mỗi ngày, bao gồm 45 phút đạp xe đạp ở tốc độ vừa phải, 2 phút khởi động và 3 phút làm mát cơ thể.
Mỗi nhóm tham gia thực hiện 3 lần mỗi tuần theo phương pháp chỉ định. Các nhà nghiên cứu đã ghi lại điều này tác động đến sự nhạy cảm của insulin và sức khỏe tim mạch ra sao.

Trong 12 tuần, nhóm nghiên cứu nhận thấy hai phương pháp tạo ra hiệu quả tương tự nhau, mặc dù tập luyện kiểu MICT tốn thời gian gấp 5 lần so với SIT. Phát hiện này khẳng định việc tập luyện hiệu quả không phải do vấn đề thời gian nhiều hay ít nên đừng biện hộ, đổ lỗi mình không có thời gian.

“Tập trong khoảng thời gian ngắn nhưng với cường độ cao và đúng cách sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất cho người tập thể dục. Việc mọi người kêu không có thời gian chỉ là do không muốn thân thể hoạt động”, GS Martin Gibala tại đại học MCMaster khẳng định.
tập thể dục2

Dành 150 phút với cường độ vừa phải hay 75 phút với cường độ cao mỗi tuần đều như nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy 30 phút mỗi tuần là đủ, với 3 phút mỗi ngày tập thể dục cường độ cao.

Nghiên cứu cho thấy cách tiếp cận để tập luyện hiệu quả hơn, điều đó được chứng minh rõ bằng những lợi ích sức khỏe cho cơ thể, hơn hẳn các phương pháp tập truyền thống vừa tốn thời gian vừa không hiệu quả hơn. 
Chúng ta đều biết, 150 phút tập luyện kiểu với cường độ vừa phải mỗi tuần có hiệu quả tương đường 75 phút với cường độ cao. Tuy nhiên, nghiên cứu mới khẳng định chỉ cần 30 phút mỗi tuần là đủ, với 3 phút mỗi ngày tập ở cường độ cao.
“Chỉ cần bạn chịu khó leo cầu thang vào giờ ăn trưa, khi đi đến phòng làm việc… cũng giúp cơ thể được tập luyện hiệu quả và nhanh chóng”, chuyên gia khẳng định.

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục mà bạn nên biết:

(Nguồn: Dailymai)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét