Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Không khí ô nhiễm nặng, người dân nên làm gì khi ra đường?

Theo các chuyên gia, mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội tuy có chiều hướng giảm nhưng vẫn ở mức cảnh báo vàng, bị cho là ảnh hưởng không tốt tới người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp. Không chỉ vậy, gần đây, một điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường có phát hiện thấy thủy ngân từ mưa axit. Tuy vẫn còn cần thêm nhiều nghiên cứu phức tạp để khẳng định tại Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung có bị tình trạng thủy ngân trong không khí hay không nhưng cần biết thủy ngân là chất cực độc, nếu chẳng may hít phải có thể dẫn đến kích thích hô hấp, dị ứng, vỡ niêm mạc, ảnh hưởng thần kinh, ngộ độc thủy ngân mạn tính hoặc cấp tính dẫn đến tử vong.

Với không khí ô nhiễm ở mức độ xác định hiện tại thì người dân, đặc biệt là ba nhóm đối tượng được kể trên được khuyến cáo hạn chế ra đường, tránh tham gia các hoạt động ngoài trời. 

Trong trường hợp bất khả kháng cần ra đường thì nên nhớ mặc kín, đeo kính và khẩu trang. Bạn lưu ý chọn mua loại khẩu trang đạt tiêu chuẩn chất lượng, khẩu trang hoạt tính thay vì chỉ đeo khẩu trang giấy hoặc khẩu trang vải bán rẻ ngoài đường vốn chỉ có chức năng tránh nắng, che bụi phần nào; khi dùng khẩu trang cần nhớ kéo lên che kín mũi và miệng, bóp mép trên của khẩu trang cho vừa khít sống mũi. Bạn cũng cần nhớ vệ sinh khẩu trang thường xuyên.

không khí ô nhiễm
Chọn lựa kỹ khẩu trang để sử dụng, và nhớ làm vệ sinh khẩu trang thường xuyên. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra:

- Trong thời gian này vẫn duy trì tập luyện để tăng cường sức khỏe, giúp cơ thể tăng khả năng đẩy lùi những tác động tiêu cực. Trong điều kiện ô nhiễm thì nên chuyển vào tập ở trong nhà, nếu tập ngoài trời thì nên chọn thời điểm sáng sớm hoặc tối, tránh giờ cao điểm xe cộ đi lại nhiều;

- Duy trì chế độ ăn lành mạnh chứa nhiều rau quả tươi, lựa chọn thực phẩm giúp thanh lọc phổi, uống nhiều nước;

- Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để hạn chế nơi có thể tích trữ bụi, trồng thêm cây cảnh, trang bị máy lọc không khí trong nhà, không nên mở cửa thường xuyên.

cây cảnh lọc không khí
Những chậu cây cảnh không chỉ giúp mát mắt mà còn thanh lọc không khí trong nhà. (Ảnh: Internet)

Trong trường hợp kết luận có thủy ngân trong không khí, tốt nhất chúng ta nên hạn chế ra đường bởi rất khó phòng ngừa và xử lý với tình trạng này. Nếu cần ra đường thì nhất thiết phải đeo khẩu trang, kính mắt để hạn chế tối đa sự tiếp xúc, sau khi ở ngoài đường về thì cần vệ sinh lập tức, súc miệng, uống nhiều nước và ăn nhiều rau quả tươi để giúp cơ thể thải độc. Nếu có dấu hiệu buồn nôn, đau đầu, đau họng, sốt… sau khi ra đường trong thời gian này thì cần đi khám ngay để biết mình có bị ngộ độc hay không và được xử lý kịp thời.

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét