Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Cùng kiểm tra xem bạn có dấu hiệu của bệnh ung thư ruột hay không

Hơn nửa dân số trên thế giới cảm thấy khổ sở vì bệnh trĩ vào một số giai đoạn trong cuộc đời. Tuy nhiên, các bác sĩ lo ngại rằng, các hiện tượng chảy máu trực tràng, máu xuất hiện trong phân khi bị trĩ thường bị bỏ qua mà không hay biết đây cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư ruột. 
ung thư ruột

Tổ chức từ thiện ung thư ruột và Bệnh viện trực tuyến y tế Express liên kết hợp tác nhằm nâng cao nhận thức về các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư ruột – căn bệnh dễ bị nhầm với bệnh trĩ.

Ung thư ruột hoặc ung thư trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba trên thế giới, hiện nay đã có 1,4 triệu trường hợp mắc phải căn bệnh này tính theo số liệu mới nhất được chẩn đoán vào năm 2012.

Bệnh viện trực tuyến đã giúp người dân nâng cao nhận thức về ung thư ruột bằng thiết kế biểu đồ để hướng dẫn kiểm tra các triệu chứng đơn giản nhất.

Ung thư ruột có thể chữa khỏi với điều kiện được chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Phát hiện sớm giúp bạn có cơ hội cao hơn để điều trị thành công, nhất là so với bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn di căn.Bạn cần thường xuyên kiểm tra các dấu hiệu ở phân, nếu có hiện tượng ra máu liên tục trong vòng 3 tuần thì cần đi khám, xét nghiệm ngay.

Hiện nay tại các phòng khám trực tuyến, Bệnh viện trực tuyến Express cùng tổ chức từ thiện ung thư ruột đang nỗ lực cứu chữa người bệnh rơi vào căn bệnh nguy hiểm này.

Họ đã tạo ra một loạt các infographic để so sánh các triệu chứng, yếu tố nguy cơ có liên quan với nhau, đồng thời đưa ra các biện pháp phòng ngừa, điều trị trong 2 điều kiện.Các sơ đồ cho thấy những điểm tương đồng và khác biệt của hai căn bệnh này cũng như những điều bạn sẽ phải đối mặt.

Ví dụ như sau: Họ giải thích triệu chứng của bệnh trĩ là mạch máu vùng hậu môn bị sưng, đau, gây chảy máu, có thể diễn ra trong vài ngày. Sau đó yêu cầu người bệnh thay đổi chế độ ăn uống, không quá căng thẳng khi đi vệ sinh như là những điều đầu tiên trong điều trị bệnh trĩ, ngoài thuốc được kê đơn qua mạng. Trong khi đó, cứ 1 trong 10 trường hợp mắc trĩ cần tiến hành phẫu thuật cắt búi trĩ. Đôi lúc đây chính là những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư ruột.


ung thư ruột

Ung thư ruột thường tấn công các đối tượng thừa cân, béo phì, ăn nhiều thịt đỏ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai, người thường xuyên nhâng nấc các đồ vật nặng cũng dễ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh này.

ung thư ruột

Bất cứ ai nghi ngờ mình bị trĩ hay ung thư ruột nên đến bác sĩ khám ngay để điều trị kịp thời.

Bệnh này xảy ra ở đàn ông thường nhiều hơn phụ nữ, nguy cơ mắc bệnh tỉ lệ thuận với tuổi tác của bạn. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì 90% bệnh nhân mắc ung thư ruột sẽ được điều trị thành công. 

Tiến sĩ Hilary Jones, ban cố vấn y khoa tại Bệnh viện trực tuyến Express hi vọng cách nâng cao nhận thức sẽ giúp người dân phòng chống, chữa trị bệnh kịp thời. “Chiến dịch này giúp nâng cao nhận thức về “kẻ giết người” đáng sợ thứ 2 tại Anh (bệnh ung thư ruột), khi mà trung bình 15 phút lại có một người mắc bệnh ung thư ruột. Nếu điều trị sớm thì 90% bạn sẽ chiến thắng căn bệnh này, do đó điều quan trọng nhất là phải phát hiện sớm”, ông nói.

Những xét nghiệm liên quan đến ruột

Sau bước tiến hành sàng lọc, nếu mẫu phân tích xuất hiện máu ẩn sẽ được tiến hành nội soi để phát hiện chính xác nhất có polyp đại tràng và tế bào ung thư hay không. Ở Anh, mọi người sẽ được cung cấp một loại máy nội soi trực tràng có tên là soi đại tràng sigma linh hoạt cho phép kiểm tra từ phía bên trái của ruột.
ung thư ruột

Biểu đồ cho thấy, hình ảnh bên trái là phân hoàn toàn bình thường, sau đó có thể thay đổi do thói quen đi vệ sinh, những vấn đề của ruột… mà bạn cần gặp bác sĩ ngay.

(Nguồn: Dailymail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét