Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Có nên kiêng mít, xoài khi nắng nóng gần 40 độ C?

Từ lâu, xoài, mít bị nhiều người cho rằng là loại trái cây nóng, nên trở thành loại trái cây "tối kỵ" vào mùa hè.

Về điều này, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, khẳng định hoàn toàn không có trái cây nóng hoặc trái cây mát. Đó chỉ là quan niệm dân gian.

Bác sĩ cho biết, về cơ bản, không có loại trái cây nào không nên ăn hay kiêng kỵ.

Chuyên gia lý giải về nguyên nhân mọc mụn, rôm sảy sau khi ăn một số loại trái cây: “Đó có thể là do cơ địa của từng người chứ không phải do ăn quả đó mà gây nóng trong người nên làm nổi mụn, rôm sảy.

Những loại quả nhiều đường khi vào cơ thể làm tăng lượng đường trong máu, trở thành môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn (liên cầu, tụ cầu) trên da phát triển nên dễ gây các bệnh về da như mụn nhọt, rôm sảy”.

Do đó, nếu ai có có địa dị ứng với loại quả nào thì cần tránh ăn chúng.

 Mít là loại quả chứa nhiều đường song không phải trái cây nóng như nhiều người nghĩ. Ảnh:stylecraze.
Mít là loại quả chứa nhiều đường song không phải trái cây nóng như nhiều người nghĩ. Ảnh:stylecraze.

Bác sĩ lưu ý, trái cây có hai loại nhiều đường và ít đường. Tùy theo thể trạng từng người sẽ thích hợp với các loại quả khác nhau.

Trong đó, các loại quả chín, đặc biệt những loại quả có vị ngọt, hàm lượng đường cao, tốt cho những người có thể trạng gầy, yếu, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn.

Ví dụ, hai quả chuối tiêu loại 100 g có năng lượng tương một bát cơm, một quả na, một quả xoài loại 200-250 g hay 300 g mít/vải/nhãn, cũng tương đương với 1 bát cơm.

Do đó, những người thừa cân, béo phì cần cân nhắc khi ăn những loại quả này.

Nếu muốn giảm cân, bạn nên ăn các loại quả có hàm lượng đường thấp như dưa chuột, củ đậu, bưởi, thanh long, táo ta, lê, cam, quýt.

Trong đó dưa chuột, củ đậu và bưởi còn có tác dụng giảm béo, giảm lượng mỡ dư thừa trong máu nhờ năng lượng rất thấp, thành phần chủ yếu là nước, cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất.

Nên ăn trái cây như thế nào?

Theo các chuyên gia, với người trưởng thành mỗi ngày nên ăn 200-400 g trái cây, tương đương với 1-2 quả táo hoặc quả lê.

Bạn nên ăn đa dạng song cần ưu tiên chọn các lọại trái cây đúng mùa.

Bởi để tạo ra hoa quả trái mùa, người trồng cần phải dùng các phương pháp khoa học nhân tạo hoặc các loại chất hóa học khác để kích thích tăng trưởng. Điều đó có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Những người thừa cân béo phì nên ăn hoa quả trước bữa cơm để giảm lượng cơm, thức ăn.

Người suy dinh dưỡng, thể trạng yếu, cần bổ sung nhiều năng lượng, nếu trước bữa cơm ăn các loại hoa quả như chuối, cam, na sẽ làm cho đường huyết tăng, gây ức chế tiết dịch vị, giảm cảm giác ngon miệng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét