Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Chấp nhận thử thách trên mạng, cô gái Hàn Quốc đã giảm cân một cách kỳ diệu

Dưới đây là hành trình giảm cân đầy nỗ lực và đạt được kết quả đáng kinh ngạc của Heeseung Kim mà ai cũng nên học tập.


Năm 2009, Katrina - huấn luyện viên thể hình cá nhân và Karena - người mẫu thể thao (K+K) gặp nhau tại một phòng tập ở Nam California. Ngay lập tức, họ kết bạn với nhau, cùng cho ra đời một blog - sau phát triển thành trang web thể hình, ứng dụng và một cộng đồng với 294.000 thành viên - chuyên giới thiệu các video hướng dẫn luyện tập và đưa ra các thử thách thể hình trong năm (Tone It Up Girls).

Thông qua các chương trình luyện tập và chế độ dinh dưỡng mà đôi bạn K + K (Katrina và Karena) khuyến nghị, những người chấp nhận thử thách để thay đổi hình thể, ở một khía cạnh nào đó, có thể thay đổi cả cuộc sống của mình. 

giam can1

Heeseung Kim trong ảnh bên tay phải


Và dưới đây là cia sẽ của Heeseung Kim, một người đã xuất sắc vượt qua các thử thách thể hình của Tone It Up Girls.

Chấp nhận thử thách trên mạng

Năm ngoái, ở độ tuổi 25, tôi nhận ra, tập thể dục thể thao là một việc quan trọng cần làm. Bởi nếu bạn không duy trì một mức độ cân đối nhất định cho cơ thể, nó sẽ có xu hướng thoái hóa và lãng phí đến mức chẳng còn gì (theo giải thích khoa học là vậy). Lo sợ số phận bi thảm này, tôi quyết định từ giã chức vô địch ngồi ghế sofa ăn khoai tây chiên để lao vào sự nghiệp chạy thể dục 2 ngày/tuần. Thậm chí, tôi còn tham gia một cuộc đua bán marathon vào tháng 10 năm ngoái.
Nhưng khi thời tiết trở lại, tôi lại đi theo tiếng gọi của tự nhiên: ngồi lỳ trong nhà, xem phim trên mạng, ăn vặt như điên và ngừng hẳn chạy. Khi một đồng nghiệp nói với tôi về Tone It Up Girls vào tháng 1 năm nay, tôi đã tình nguyện tham gia thử thách của họ. Lúc đó, tôi chỉ có ý định làm một người trưởng thành thực sự biết cách luyện tập thể dục thể thao mà không hề hay biết những gì đang đón đợi mình trong 2 tháng tiếp theo.
Đầu tiên, tôi chi 229 USD để mua bộ thiết bị phục vụ cho việc luyện tập trong vòng 8 tuần, gồm túi tập thể hình, dây đai co giãn, thước dây, một chai nước, vitamin tổng hợp, protein tổng hợp, một cuốn sổ để ghi chép nhật ký luyện tập và một sợi dây chuyền. Sau đó, tôi tải về trọn bộ các video hướng dẫn luyện tập và thực đơn cho 8 tuần thử thách. Ban đầu, tôi chỉ định tải từng file một nhưng cuối cùng quyết định làm tới, tải tất cả một lúc với suy nghĩ: Ngay cả khi không thành công, đó vẫn sẽ là một trải nghiệm mới mẻ, vui vẻ. Ngoài ra, tôi cũng thông báo cho bạn bè biết là mình tham gia thử thách rồi. Không có động lực nào tốt hơn là nỗi sợ hãi thất bại mà.
giam can4

Chương trình luyện tập
Trong 8 tuần tiếp theo, tôi luyện tập mỗi ngày. Ban đầu, việc này xem ra có vẻ quá sức, nhất là khi tính tới yếu tố tôi chưa từng tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày, hoặc thậm chí cách ngày từ trước đến nay.
Vào một số ngày, thời gian luyện tập chỉ là 20 phút. Một số khác, K+K gợi ý luyện tập trong 1 giờ 30 phút, đôi khi chia đôi lượng bài tập cho buổi sáng và buổi tối.
Luyện tập buổi sáng luôn được khích lệ nhưng thật không may, vào ngày đầu tiên thực hiện thử thách, tôi dậy muộn nên lỡ mất bài tập này (tiết lộ là việc này thường xuyên xảy ra trong 8 tuần sau đó). Vì vậy, tôi không còn lựa chọn nào khác là đi tới phòng tập thể hình sau giờ làm việc.
Trước khi tôi về nhà, thay đồ và tới phòng tập, đồng hồ đã chỉ gần 8 giờ tối. Tôi thì vô cùng mệt mỏi, rã rời. Để đề phòng việc bỏ dở giữa chừng, tôi hẹn cô bạn thân Dana tới tập cùng. Quả là một quyết định sáng suốt vì ở phòng tập toàn những người cơ bắp cuồn cuộn, lại có vẻ cực kỳ am hiểu cách tập. Tôi thì không phải một trong số đó.
Hai chúng tôi cùng thực hiện bài tập cường độ cao cách quãng (HITT) – gồm 6 bài tập, làm trong 60 giây, nghỉ 15 giây giữa các lần tập. Rồi cứ thế tập đi tập lại. Nếu nhiều tham vọng, bạn sẽ tập tới lần thứ 3. Chúng tôi thì chịu. Ngoài ra, chúng tôi cũng rất hào phóng với khoảng thời gian nghỉ ngơi (theo quy định là 15 phút thôi nhé). Lúc tập xong, Dana nói với tôi: “Ngày nào cũng làm thế này có mà chết à. Cậu cứ việc viết là tớ nói vậy nhé”.
giam can5

Heeseung Kim đang tập luyện

Những ngày còn lại trong tuần, khối lượng tập cũng nặng tương tự:
- Thứ 3: Tập 30 phút bài tập tim mạch và 15 phút bài tập toàn cơ thể. Do thiếu thời gian vào buổi sáng, tôi đã cắt bớt bài tập.
- Thứ 4: Tập 30 phút các bài giúp săn chắc vùng hông và cơ bụng. Tập theo video ở phòng tập thể hình rất đau nên tôi thay bằng một bài tập hông khác theo kiểu Tone It Up. Tôi thích nhất điểm gần như được nằm trong phần lớn bài tập.
- Thứ 5: Ngày SYC. Đây là thuật ngữ của K+K chỉ ngày dành cho tập yoga, đạp xe trong nhà và tập thể hình. Do quên không đặt trước lớp nên tôi tới phòng tập và làm theo danh sách bài tập đạp xe trong nhà của Cosmopolitan.
- Thứ 6: Ngày Chân đẹp eo thon. Tôi làm theo hướng dẫn tập yoga trong video.

- Thứ 7: Tập 40 phút bài tập tim mạch và cơ bụng. Tôi đi trượt băng thay cho bài tập tim mạch và tập cơ bụng trong phòng khách nhỏ xíu của tôi trong lúc xem phim cùng bạn.

- Chủ nhật: Vốn là ngày hoàn toàn nghỉ ngơi của tôi nhưng tôi vẫn duy trì chế độ luyện tập gồm: chạy 5km. Tự tin rằng đây là ngày luyện tập dễ nhất trong tuần, rốt cuộc, tôi kết thúc buổi chạy và trong phần còn lại của ngày Chủ nhật, hạn chế tối đa mọi vận động không cần thiết.
giam can8

Khi tiếp tục thử thách trong 2 tuần sau đó, tôi cảm thấy như mình đang làm một việc bất khả thi. Mỗi ngày, tôi đều khó khăn lắm mới dậy nổi, rối loạn giữa các bài tập trong ngày, đi làm với cảm giác đau nhức, lê lết về nhà và đi ngủ. Không còn thời gian gặp gỡ bạn bè, xem tivi. Thay đổi lớn nhất trong cơ thể tôi là cảm giác như nó thuộc về một cụ già. Tôi tự hỏi: “Làm thế này vì cái gì chứ?” và xem xét một số tựa đề có thể đặt cho câu chuyện của tôi: “Tôi có vẻ gọn gàng, thon thả hơn 8 tuần trước và đời sống xã hội của tôi” thì tiêu rồi hoặc đơn giản hơn “Tôi luyện tập và nó hủy hoại cuộc sống của tôi”.


Chế độ dinh dưỡng
Có lần, Katrina đã nói: “Hãy nhớ rằng cơ bắp được tạo nên cùng với các bài tập nhưng được biểu hiện ra bằng chế độ dinh dưỡng”. Theo đó, bạn sẽ ăn 5 bữa nhỏ, giàu protein trong ngày.
Một ngày ăn kiểu K+K:
- Cà phê và viên vitamin tổng hợp vào buổi sáng.
- Bữa 1: Bánh kếp được làm từ bột protein và 1 ly sữa hạnh nhân.
- Bữa 2: 1 quả bưởi.
- Bữa 3: Cuốn cá hồi California và 1 quả táo.
- Bữa 4: Các loại hạt trộn và một ít trái cây sấy khô.
- Bữa 5: Gà sốt teriyaki và 1 bát cơm.
- Ít trà với chút mật ong để giúp bạn thư giãn vào buổi tối.

Kế hoạch ăn uống này thực sự giúp tôi dễ dàng lên danh sách thực phẩm cần mua trong tuần. Tôi sẽ phải hoàn tất việc chuẩn bị nguyên liệu cho các bữa ăn này vào chủ nhật trước mỗi kỳ luyện tập mới. Như thế thật tuyệt, tôi nghĩ. Nhưng khi đi siêu thị và tiêu tốn 100 USD mua rau củ quả các loại, tôi lại thấy bớt tuyệt đi một chút. Mặc dù vậy, cộng với cả chi phí đắt đỏ vào bữa ăn, nên tôi ăn sạch sẽ các món dọn ra. Và như vậy, rốt cuộc, vẫn rất kinh tế.

giam can6
Sau một thời gian theo chế độ dinh dưỡng này, tôi nhận ra, mình đã ăn không đủ lượng protein trước đây.

Ngày đầu tiên, tôi chỉ ăn 3 trong số 5 bữa gợi ý và cảm thấy đầy hơi, ợ nóng cả ngày. Vài ngày sau, tôi điều chỉnh lượng protein ăn vào và không bao giờ thấy đói. Cùng lúc đó, tôi lại chẳng cảm thấy hoàn toàn hài lòng. Tôi ăn đúng thức ăn, nạp đúng dinh dưỡng cần thiết nhưng lại không ăn thứ mà không muốn ăn.

Một vài đồ trong số thức ăn được gợi ý tôi chẳng thích chút nào. Tôi thực sự không khoái cá ngừ đóng hộp (tôi chưa bao giờ ăn nó trước đây và không thể tin rằng người ta có thể ăn). Tôi thực sự không thích phải ăn cá ngừ đóng hộp 4 lần/tuần.
Tôi cũng sợ ra ngoài tụ tập với bạn bè vì tôi sẽ không thể theo được chế độ dinh dưỡng định sẵn. Tôi nhớ bạn nhiều như là nhớ đồ ăn ngoài hàng. Tôi cảm giác mình bị giới hạn bởi chế độ ăn này và khi tuần đầu tiên qua đi và quyết định từ bỏ. Tôi sẽ thêm khối lượng luyện tập vào lịch trình chứ không chịu ăn uống kiểu này nữa.

Dù vậy, tôi vẫn đánh giá cao tinh thần gửi gắm đằng sau đó là việc thực hành ăn những bữa nhỏ hơn trong ngày và tập trung vào ăn đạm bạc, nguyên liệu sạch và nhiều rau quả.


cô gái Hàn Quốc giảm cân
Bước ngoặt

Tôi tiếp tục ăn, ngủ và luyện tập ngày này qua ngày khác, có cảm giác như mình đang bị mắc kẹt trong một thể trạng mệt mỏi, bực bội và đau nhức.

Một buổi sáng bắt đầu tuần thứ 4, khi đã đi được nửa chặng đường, tôi dậy muộn và cuối ngày còn hẹn bạn ăn tối. Khi về nhà, tôi định tập nhưng khi cởi quần áo, tôi lại chui vào chăn và thế là một ngày qua đi.
Đó là buổi tập đầu tiên tôi bỏ qua. Tôi cảm thấy tội lỗi nhưng rồi lại thấy giận vì cảm giác tội lỗi đó. Thực sự rất khó để ưu tiên hóa mọi thứ tôi cần làm trong một ngày. Và thậm chí còn khó khăn hơn nhiều khi muốn làm việc khiến tôi kiệt sức.
Tuần tiếp theo, tôi nhận được thư động viên của K+K. Trong đó, họ viết: “Dù bạn bỏ lỡ một chút hoặc đã gục ngã, đừng để chuyện đó khiến bạn nản chí. Đây là cơ hội của bạn để có một khởi đầu mới mẻ. Vậy nên hãy dành TOÀN BỘ cho tuần này. Hãy mạnh mẽ!”.
Ngày hôm đó, tôi đã tập được bài tập buổi sáng – lần đầu tiên trong suốt thời gian tôi tham gia thử thách 8 tuần và hoàn tất với bài tập buổi tối. K+K đôi khi gợi ý bài tập lúc tối – điều mà tôi nghĩ rằng thật kinh khủng lúc mới bắt đầu, nhưng tôi đã đạt tới cảnh giới đó – sẵn sàng đến phòng tập thể hình vào buổi tối.

Không lâu sau, tôi nhận ra, tôi không còn cảm thấy mệt mỏi như khi bắt đầu nữa. Cảm giác lúc nào cũng đau nhức biến mất và có đôi lúc, tôi còn chuyển từ tập tạ 1,4kg lên tạ 2,3kg. Dana, vốn đã từ bỏ thử thách từ trước, nói với tôi, chân tôi trông thon gọn hơn rồi. 

giam can9

Tập luyện trở thành thói quen không thể thiếu của Heeseung Kim

Một huấn luyện viên ở phòng tập thể hình thậm chí còn dùng tôi làm ví dụ điển hình cho các khách hàng của anh ấy: “Mọi người thấy cách cô ấy chống đẩy chứ? Cô ấy đã làm rất tốt đấy”. Sau khi tôi biết chuyện anh ấy đánh giá cao vụ tập tành của tôi, tôi trở thành một cái máy chống đẩy. Mình có thể chống đẩy cả đời, tôi đã nghĩ vậy, ngay cả khi mồ hôi vã ra như tắm khắp mặt tôi, cánh tay tôi thì run lên còn khuỷu tay thì kêu răng rắc mỗi lần tôi hạ thân người xuống. 

Ngày ngày trôi qua, tôi tự thấy, thật không thể tin nổi, mình đang trông ngóng khoảng thời gian được luyện tập. Nó trở thành thời gian để làm gì đó cho chính tôi, để nghĩ cho bản thân.

Kết quả

Cuối cùng, 56 ngày sau khi khởi động, tôi đã hoàn thành thử thách. Tôi bỏ lỡ 4 lần tập nhưng đã thay thế bằng vô số buổi tập khác. Nhưng tôi đã làm được – cảm giác khoan khoái vì đã hoàn thành tốt mới tuyệt làm sao! Tôi giảm không đáng kể - chỉ 1kg – nhưng K+K gợi ý nên dùng thước dây đo nhiều phần khác nhau của cơ thể để đánh giá sự tiến bộ. Kết quả là, tôi giảm 0,3cm ở cổ, 1,6cm ở bắp tay, 3,2cm ở thân trên, 3cm ở eo, 3,2cm ở vùng bụng, 1,6cm ở đùi, 1,3cm ở hông và 0,6cm ở bắp đùi.

Nhìn lại 8 tuần đã qua. Tôi đã muốn gọn gàng, cân đối hơn. Tôi cũng muốn được hẹn bạn bè đi ăn tối ngẫu hứng ngoài nhà hàng. Không phải là không thể làm hai việc này cùng lúc, nhưng đây là một thử thách. Tôi nhận ra, cách duy nhất để có thể hoàn thành thử thách là đặt việc luyện tập làm ưu tiên số 1 của tôi, biến nó trở thành thứ-không-thể-thương-lượng bên cạnh việc gặp bạn bè hay ngủ.
Giờ đây, tôi cảm thấy thoải mái với việc tới phòng tập và luyện tập trong bộ đồ ngủ ngay sau khi lăn ra khỏi giường và thuyết phục bạn bè rằng đi tập cùng nhau cũng là một dạng hoạt động xã hội. Tôi có ý thức hơn về những gì mình ăn và luôn cố gắng ăn nhiều rau trái hơn. Tôi cảm thấy khỏe mạnh và tự tin hơn. Bởi tôi đã chiến đấu suốt nhiều tuần liền và chứng minh cho chính mình thấy tôi có thể làm được những gì. Tôi có thể chưa đạt tới độ “sáu múi” nhưng tôi thực sự đã tạo ra được thay đổi cho mình.

(Nguồn: Marieclaire)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét