Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Cảnh giác với bệnh ung thư âm đạo rất dễ nhầm lẫn với viêm nhiễm phụ khoa

Chào bác sĩ, chị gái em 32 tuổi đã có 2 con  gái. Trước kia chị gái em vẫn thấy kinh nguyệt  bình thường. Tuy nhiên khoảng 2 tháng nay kinh nguyệt chị em không đều, nhiều dịch âm đạo, phần phụ ngứa rát, sau khi quan hệ có chảy máu… Chị em nghĩ là do rối loạn nội tiết, viêm nhiễm phụ khoa gì đó nên không đi khám. 

Tuy nhiên đến khi thấy bụng đau tức kéo dài, ra máu bất thường, đi khám thì bác sĩ nghi ngờ bị ung thư âm đạo giai đoạn đầu. Hiện tại cả gia đình em rất lo lắng. Em rất băn khoăn làm thế nào để phân biệt ung thư âm đạo và viêm nhiễm phụ khoa. Em cũng muốn hỏi bệnh ung thư âm đạo nguy hiểm như thế nào? Em mong bác sĩ tư vấn giúp em! Em xin cảm ơn! (Nguyễn Phương Anh)

Trả lời:

Phương Anh thân mến!

cảnh giác với bệnh ung thư âm đạo

Cẩn trọng với ung thư âm hộ, đam đạo.

Hiện nay số ca mắc và tử vong vì ung thư âm đạo, âm hộ đang có dấu hiệu ngày một tăng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chị em chủ quan, ngại không muốn đi khám phần phụ vì nghĩ rằng chỉ là viêm nhiễm phụ khoa thông thường.

Ung thư âm hộ là ung thư bộ phận sinh dục ngoài hệ thống sinh sản của phụ nữ. Bệnh thường gặp ở những người mãn kinh, tuổi trung bình mắc bệnh từ 60 - 70 tuổi. Ung thư âm hộ rất hiếm gặp ở những phụ nữ trước tuổi 45 và đặc biệt hiếm thấy ở phụ nữ có thai.

Ung thư âm đạo là ung thư bắt đầu ở trong âm môn, sau đó ảnh hưởng đến môi âm hộ, các nếp gấp da bên ngoài âm đạo. Trong một số trường hợp, ung thư âm hộ có thể bắt đầu vào âm vật  hoặc trong các tuyến ở hai bên âm đạo. 

Mặc dù chưa tìm ra được nguyên nhân nhưng những nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ hành kinh muộn (khoảng 16-18 tuổi) và mãn kinh sớm (trước tuổi 40) thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người có chu kỳ kinh bình thường.

Biểu hiện của ung thư âm hộ tương đối phong phú. Ban đầu u có thể có dạng nhú nhỏ, nhưng thường là dạng loét, cứng, đường kính nhỏ hơn 3-4cm. Thường khi đã loét thì tổn thương có mật độ cứng, chắc, bờ gồ cao, thâm nhiễm vào mô dưới da và thường có kèm viêm nhiễm, tổn thương bở dễ vỡ, ít khi chảy máu. 

Sở dĩ nhiều phụ nữ chủ quan với căn bệnh này do một số triệu chứng của bệnh khá giống với viêm nhiễm phụ khoa như ngứa rát, xuất hiện nhiều dịch nhầy với màu khác lạ và mùi khó chịu. 

Ung thư âm hộ là bệnh nguy hiểm, có diễn biến âm thầm, khó nhận biết nhưng nếu quan sát kỹ những thay đổi bất thường của cơ thể, chị em sẽ phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh. Nếu bệnh được phát hiện và chữa trị ở giai đoạn sớm thì khả năng khỏi bệnh rất lớn, bệnh có tiên lượng tốt.

Vì vậy khi chị em có những bất thường ở vùng kín cần đến các cơ sở y tế khám tránh nhầm lẫn với bệnh phụ khoa để bệnh ung thư âm hộ có thể xuất hiện ở giai đoạn đầu thuận tiện hơn trong việc điều trị.

Nếu chị bạn đã đi khám và được chẩn đoán bị ung thư âm đạo thì cần nghiêm túc điều trị theo phác đồ và tư vấn của bác sĩ. Bởi vì bệnh của chị bạn mới ở giai đoạn đầu vì phát hiện sớm nên cơ hội chữa khỏi bệnh cũng cao. Vì vậy, bạn và gia đình nên động viên tinh thần chị em để kiên cường chữa bệnh, vượt qua khó khăn này nhé.

Chúc chị bạn sớm khỏe!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét