Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Cần kiêng có thai trong mấy tháng sau khi tiêm ngừa thủy đậu và rubella?

Em mới tiêm phòng thủy đậu và rubella được 1,5 tháng. Tháng này em thấy hiện tượng chậm kinh nhưng thử thai thì chưa thấy lên 2 vạch. Em rất sợ mình không máy dính bầu vì em mới tiêm chưa đủ 3 tháng. Em không biết sau khi tiêm vaccin thì cần kiêng bao lâu mới nên có thai. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (H.Phương)

Trả lời:

Bạn H. Phương thân mến!

Đối với phụ nữ đang chuẩn bi có thai, việc chăm sóc sức khỏe tốt, phòng ngừa bệnh là vô cùng cần thiết. Trước khi mang thai, chị em nên tiêm vaccine phòng ngừa một số bệnh phổ biến như cúm, thủy đậu, rubela, viêm gan B... Điều này sẽ giúp chị em khỏe mạnh trong thời gian mang thai cũng như đảm bảo sức khỏe cho thai nhi. Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ yếu hơn bình thường, nguy cơ nhiễm bệnh nói chung tăng lên. Tiêm phòng là cách tốt nhất để bảo vệ chị em khỏi những nguy hiểm không đáng có. Bên cạnh đó, người mẹ được tiêm phòng vaccine trước đó sẽ tạo cơ hội cho thai nhi khỏe mạnh, tăng sức đề kháng. Vì thế các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nói chung và các chị em có kế hoạch mang thai được khuyên đi tiêm phòng để tránh những rủi ro đáng tiếc. 
tiêm vaccine
Sau khi tiêm vaccine, chị em nên dùng biện pháp tránh thai trong một khoảng thời gian để vaccine không ảnh hưởng đến thai nhi.
Nói chung, sau khi tiêm vaccine, chị em nên dùng biện pháp tránh thai trong một khoảng thời gian để vaccine không ảnh hưởng đến thai nhi. Có loại vaccine được khuyên nên tiêm trước khi có thai ít nhất 1 tháng, có loại khuyên tiêm trước có thai 3 tháng, có loại vaccine khi mang thai vẫn tiêm được (vaccine phòng cúm)... 

Nếu bạn đã tiêm vaccine phòng thủy đậu và viêm gan B thì hãy tham khảo những thông tin sau:

- Thủy đậu: Đã từng bị thủy đậu hay may mắn thoát khỏi căn bệnh này khi còn nhỏ không có nghĩa bạn hoàn toàn miễn dịch. Thậm chí, nếu đã tiêm phòng thủy đậu khi còn nhỏ, bạn cũng nên tiêm phòng thêm một mũi tăng cường. Bạn nên tiêm ngừa thủy đậu trước khi mang thai ít nhất khoảng 1 tháng.

- Tiêm phòng Rubella: 90% các trường hợp nhiễm rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây dị tật thai nhi hoặc sảy thai. Virus rubella gây ảnh hưởng đến não, tim, tai và mắt của thai nhi, thậm chí có thể để lại di chứng khi bé được sinh ra. Lưu ý: Bạn nên tránh có thai trong vòng 3 tháng sau tiêm.

Bạn đã có dấu hiệu chậm kinh, dù que thử thai nhanh chưa lên 2 vạch thì cũng không nên chủ quan. Bạn cần theo dõi và đi khám thường xuyên để biết chắc mình có mang thai không. Trong trường hợp mang thai, cần tham khảo tư vấn và hướng dẫn chăm sóc thai sản của bác sĩ. Nếu chưa có thai, bạn nên chú ý hơn tới việc tránh thai và có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ trong trường hợp muốn tiêm ngừa thêm một số bệnh nào khác nữa.

Chúc bạn vui khỏe!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét