Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Căn bệnh mà bạn phải đối mặt khi làm việc với máy tính nhiều giờ

Máy tính đã trở thành một phương tiện làm việc không thể thiếu đối với nhiều người, nhưng các bạn có biết rằng máy tính ảnh hưởng rất nhiều tới mắt của chúng ta.  

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh như vũ bão này, hình ảnh người người nhà nhà tối ngày dán mắt vào những chiếc điện thoại thông minh hay một cái máy tính bảng đa chức năng hay là một cái máy tính xách tay đời mới nhất chắc hẳn không còn lạ lẫm.

Máy vi tính, các thiết bị cầm tay đã trở thành một vật dụng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và một số lượng lớn chúng ta sẽ không thể làm việc mà không có chúng.

Có thể nói rằng sẽ không có điều gì đáng lo ngại nếu như chúng ta không dành quá nhiều thời gian nhìn chằm chằm vào màn hình của các thiết bị công nghệ này. Nhưng sự thực với dân văn phòng thì công việc đòi hỏi họ phải ngồi làm việc trong một thời gian dài với tính. Và điều này chính là một mối nguy hại tiềm ẩn đe dọa tới sức khỏe của họ.


bệnh về mắt của dân văn phòng
Bệnh viện mắt Moorfields (London) đã có bằng chứng cho thấy một số lượng lớn nhân viên văn phòng phải cần tới sự hỗ trợ của các thuốc để giảm đau mắt vì mắt của họ hay bị tấy đỏ do giờ sử dụng máy tính quá nhiều.

Theo Tạp chí Evening Standard, đa số triệu chứng của các bệnh nhân là mắt bị khô, mỏi, sưng hoặc cảm giác có sạn trong mắt.

Bên cạnh đó, theo Daniel Ezra, bác sĩ tư vấn nhãn khoa và bác sĩ phẫu thuật tại Moorfields thì: "Một số người vẫn cố đi làm kể cả khi đôi mắt của họ đang bị mỏi, căng và thậm chí còn đỏ và khô".

Không những thế, ngồi máy tính lâu còn có thể dẫn đến một tình trạng đáng lo ngại hơn nữa cũng liên quan tới bệnh về mắt đó là mi mắt của bạn bị viêm (viêm bờ mi).

Viêm bờ mi là một tình trạng mãn tính rất khó điều trị. Dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh viêm bờ mi là các cạnh của mí mắt bị đỏ và sưng lên.

Theo Tiến sĩ Ezra ước tính bệnh viêm bờ mi ảnh hưởng đến 15% người dân London, đa số là những người tiếp xúc với màn hình máy tính nhiều giờ trong ngày.

bệnh về mắt của dân văn phòng
Nguyên nhân gây ra viêm bờ mi do ngồi máy tính lâu: Nhấp nháy là một chức năng quan trọng của mắt, nhấp nháy nhiều thì nước mắt sẽ   lan trên bề mặt nhãn cầu. Vấn đề liên quan tới mí mắt sẽ gây ảnh hưởng tới việc nhấp nháy mắt cản trở những giọt nước mắt có thể không lan qua mắt đầy đủ hoặc nước mắt có thể bay hơi quá nhanh gây khô mắt.

Khi nhìn nhiều vào màn hình của máy tính hay điện thoại thông minh có độ chiếu sáng cao thì tốc độ chớp của mắt sẽ bị giảm tới 60%.

Điều này dẫn đến tình trạng viêm và khó chịu. Bệnh sẽ càng trầm trọng hơn bởi không khí ngột ngạt ở trong văn phòng sử dụng điều hòa vì mắt của bạn sẽ dễ bị khô do thiếu hơi nước trong phòng.

Biện pháp ngăn ngừa viêm bờ mi do làm việc nhiều với máy tính:

Do tính chất công việc mà bạn phải tiếp xúc lâu với máy tính hay các thiết bị điện tử tạo cho bạn niềm vui trong cuộc sống thì khi sử dụng bạn nên chú ý giảm độ sáng của màn hình, tiến sĩ Ezra nói.

Hãy thử tập để có được thói quen nhấp nháy mắt nhiều hơn khi bạn ngồi trước máy tính.

Bạn nên nghỉ giải lao nếu như thời gian làm việc với máy tính của bạn quá dài để  cho mắt của bạn được nghỉ ngơi.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Tham khảo sự tư vấn của các bác sĩ nếu các triệu chứng không thuyên giảm.

(Nguồn: Mirror)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét