Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

2 biểu hiện thường gặp ở "vòng 1" nhưng cũng khiến không ít chị em giật mình lo lắng

Chào bác sĩ, em có một điều muốn được bác sĩ tư vấn như sau: Tại sao trước và sau khi có kinh nguyệt ngực em lại thay đổi, em không gặp điều này trước đây. Và nếu núm vú bị vẹo sang một bên thì có phải là sau này sẽ không thể cho con bú được không? Em đang gặp phải những vấn đề này và em vô cùng lo lắng. Mong bác sĩ tư vấn giúp em sớm. Em xin cảm ơn! (Lê Hoa)

Trả lời:

Bạn Lê Hoa thân mến!

Với chị em, "vòng 1" là một trong những bộ phận cực kì quan trọng. Nó không những liên quan đến vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn quyết định đến sức khỏe, kể cả việc thực hiện thiên chức của người mẹ là cho con bú. Đây cũng là bộ phận có nhiều "bí mật" và không phải chị em nào cũng biết rõ về nó.

dấu hiệu ở vòng 1
"Vòng 1" không những liên quan đến vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn quyết định đến sức khỏe, kể cả việc thực hiện thiên chức của người mẹ.
Qua chia sẻ của bạn có thể thấy bạn đang gặp 2 vấn đề hết sức bình thường về "vòng 1". Trong những ngày trước và sau khi có kinh nguyệt, cơ thể người phụ nữ có những biến đổi về hormone và sự biến đổi này tác động trực tiếp lên trạng thái tinh thần cũng như đặc điểm cơ thể của chị em. Trong những ngày trước kì kinh nguyệt, có nhiều chị em phải chịu sự cương tức ở ngực, đó là do hormone nữ estrogen tăng, dẫn tới cứng các mô ở ngực và do đó làm ngực cương lên. Tình trạng này hay diễn ra vào ngày thứ 21 của chu kỳ kinh. Đau ngực trước kỳ kinh là bình thường với nhiều phụ nữ, bởi đó là một phần của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Nhưng cảm giác này có thể biến mất ngay sau khi có kinh hoặc khi chu kì kinh nguyệt kết thúc. 

Vài ngày sau khi hết kinh nguyệt, bạn sẽ cảm thấy ngực mình mềm mại hơn các thời điểm khác trong tháng. Vậy nên, đây sẽ là thời gian tốt nhất để bạn có thể tự kiểm tra ngực mình (hoặc nhờ bác sĩ kiểm tra) để xem có bất thường gì không. 

Bên cạnh đó, vị trí, hình dạng của núm vú cũng là mối quan tâm của hầu hết chị em. Núm vú có thể khác nhau tùy người, thậm chí ở cùng một người cũng có thể có thay đổi theo thời gian. Nếu bạn nhận thấy ai đó có núm vú thụt vào trong hoặc vẹo sang trái, sang phải... thì đừng nghĩ đó là dấu hiệu bất thường. Bởi thực chất, đó cũng là một hình dạng của núm vú bẩm sinh mà thôi. Nếu biểu hiện đó không liên quan đến bệnh tật thì nó hoàn toàn không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản và việc cho con bú của người phụ nữ.

Thậm chí, trong thời gian mang thai và cho con bú, bạn sẽ nhận ra một điều là núm vú của mình có thể to hơn trước kia rất nhiều. Điều này là hoàn toàn bình thường và trong quá trình cho con bú, núm vú sẽ trở lại kích thước ban đầu. Tương tự như vậy, hình dạng của núm vú cũng có thể có nhiều kiểu. 

Vậy nên, nếu bạn chỉ gặp những biểu hiện này ở "vòng 1" thì đừng lo lắng quá. Trong trường hợp nếu thấy "vòng 1" có những triệu chứng như nổi mụn, đầu ngực chảy mủ, sưng, nổi cục... thì bạn nên đi khám sớm để kiểm tra xem có liên quan đến các bệnh ở vú không.

Chúc bạn vui khỏe!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét