Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

“Đọc” tâm trạng chung của phụ nữ sau sinh

Có thể nói khi mang thai, ngoại hình người phụ nữ thay đổi nhiều nhất nhưng sau sinh, tâm trạng lại biến đổi nhiều hơn cả. Sau khi con yêu cất tiếng khóc chào đời, thời gian đó không chỉ có niềm vui, sự hạnh phúc mà tâm trạng người phụ nữ còn ẩn chứa rất nhiều nỗi lo, sự buồn chán… mà nhiều người không biết.

Nguyên nhân của sự thay đổi đó có thể do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, cuộc sống xáo trộn, mất ngủ, vất vả chăm con… Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, sau sinh một thời gian, người phụ nữ sẽ sớm lấy lại được sự cân bằng trong cuộc sống.

Dưới đây là những tâm trạng chung của phụ nữ sau sinh, các mẹ nên biết để chuẩn bị sẵn tâm lý cho bản thân:

Nỗi buồn

Tâm trạng lo âu cộng với sự đau đớn trong cơ thể sau ca vượt cạn mất nhiều sức lực và mất ngủ… sẽ khiến sản phụ dễ rơi vào tình trạng buồn chán, tuyệt vọng.

 “doc” tam trang chung cua phu nu sau sinh - 1

Bên cạnh niềm hạnh phúc được làm mẹ, hầu hết sản phụ đều có chung tâm lý lo lắng, buồn chán, hay suy nghĩ. (ảnh minh họa)

Sợ hãi

Cảm giác đầu tiên khi được làm mẹ đó là sợ hãi. Chị em thường có tâm lý chung là không biết mình có thể làm một bà mẹ tốt được không, hay đơn giản đó chỉ là nỗi lo liệu mình có biết thay bỉm cho con, liệu có sữa cho con ti không?... Rất nhiều nỗi lo từ nhỏ đến lớn tuy nhiên mẹ không nên lo lắng thái quá bởi bản năng làm mẹ sẽ dạy cho bạn biết làm tất cả.

Bài liên quan:

Niềm vui

Nhiều bà mẹ đã hạnh phúc đến khóc òa khi chứng kiến giây phút con yêu cất tiếng khóc chào đời. Tuy nhiên cảm xúc này thường đi cùng với tâm trạng lo lắng bên trên.

Tức giận

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng tâm trạng tức giận, khó chịu khá phổ biến sau sinh con. Nếu triệu chứng này kéo dài có thể gây ra chứng trầm cảm sau sinh. Nguyên nhân là do bà mẹ mới sinh phải đối mặt với nhiều vấn đề trong thời gian ở cữ.

Hay nghi ngờ

Rất nhiều bà mẹ sau sinh chia sẻ họ thường xuyên suy nghĩ và có cảm giác nghi ngờ với mọi người, mọi sự việc xung quanh. Họ cũng thường suy nghĩ quá vấn đề và làm vấn đề nghiêm trọng hơn. Để thoát khỏi tâm lý này, sản phụ nên thường xuyên chia sẻ với chồng, nhờ người thân giúp đỡ để có nhiều thời gian hơn cho bản thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét