Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2016

Những lưu ý mẹ bầu nào cũng cần biết trong dịp Tết

Về ăn uống

Trong thời gian Tết, thói quen ăn uống của chúng ta có thay đổi lớn, thường ngày ăn ít protein, thức ăn chứa hàm lượng chất béo cao thì ngay lúc này những thức ăn này “vô hình” tăng lên.

Thai phụ cần chú ý cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt chú ý không nên ăn quá nhiều nội tạng động vật (gan, cật) để tránh gây trở ngại cho sự phát triển của thai nhi. Đồng thời ăn nhiều uống nhiều càng có khả năng gây ra viêm tuyến tụy, làm bộc phát bệnh tiểu đường, vì vậy khi thai phụ “tiếp xúc” với các món cao lương mỹ vị cần kiềm chế.

Ngoài ra, bà bầu không nên uống rượu hoặc các loại nước uống có ga, cũng không nên ăn nhiều bánh kẹo ngày Tết vì một số loại mứt kẹo làm bằng đường hóa học sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Đi lại chúc Tết nên hạn chế

Thai phụ nên hạn chế đi chúc Tết để tránh bị mệt, cũng không nên vì công việc mà ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu để thiếu ngủ, không chỉ thai phụ bị ảnh hưởng mà mà còn ảnh hưởng đến sự phát triền não bộ của thai nhi.

Chuyện bà bầu kiêng đi chúc Tết phụ thuộc vào tín ngưỡng từng nơi; có địa phương, người dân tin rằng, gặp bà bầu vào dịp năm mới sẽ “xui xẻo”; tuy nhiên, cũng có những gia chủ khác lại không coi trọng điều đó. Theo phong tục, bạn không nên đi chúc Tết ngày mùng một để tránh là người xông đất cho gia đình người thân, họ hàng. Tuy nhiên do Tết phải tiếp xúc với nhiều người và có thể sẽ xuất hiện những trường hợp không được hài lòng, vì vậy bà bầu nên chuẩn bị tốt tư tưởng, nên giữ cho tâm trạng bình hòa, đừng vì những việc nho nhỏ mà bị kích động, gây ra những phiền phức không đáng có.

 nhung luu y me bau nao cung can biet trong dip tet - 1

Mẹ bầu bụng to nên hạn chế đi lại chúc Tết để tránh bị mệt mỏi. (ảnh minh họa)

Hạn chế nơi công cộng

Có được những ngày nghỉ lâu, đa phần các chị em đều thích hoặc phải đi mua sắm cho Tết, nhưng bà bầu nên hạn chế xuất hiện ở những nơi công cộng. Bời vì thời khắc giao nhau giữa hai mùa đông xuân là lúc mà virus vi khuẩn phát tán mạnh mẽ nhất, sản phụ đi vào những nơi công cộng rất dễ bị nhiễm virus gây bệnh.

Chuẩn bị quần áo giữ ấm cơ thể

Đối với những phụ nữ đang mang thai, sức khoẻ là điều quan trọng nhất. Giữ ấm là nguyên tắc hàng đầu để ăn Tết. Ngoài ra, bà bầu tham gia các cuộc tụ họp, hay hoạt động ngày Tết có thể dùng một chút mỹ phẩm. Tốt nhất nên sử dụng các loại mỹ phẩm thiên nhiên, có nguồn gốc thực vật, tránh các loại có hàm lượng chì, đồng… cao.

Đi đường dài không nên ngồi ô tô

 Nhiều nguời thích tận dụng khoảng thời gian Tết để đi du lịch. Tuy nhiên, bà bầu tốt nhất nên nghỉ ngơi ở nhà dưỡng thai. Nếu nhất định phải đi xa, nên chú ý 3 điểm dưới đây.

- Tham khảo ý kiến bác sĩ, hỏi chi tiết về sức khỏe của bản thân.

- Chuẩn bị vài bộ quần áo, giầy tất thoải mái, mềm mại; mang theo 1 chiếc gối phù hợp với bản thân, và 1 đệm ghế mềm để sử dụng cả chặng đường.

- Nhất định phải có người đi kèm, để đảm bảo tính an toàn và được chăm sóc đầy đủ suốt chặng đường.

Bà bầu nếu phải đi xa, nên chọn các phương tiện an toàn, thoải mái, không xóc như máy bay, tàu hoả… Đi ô tô dễ bị xóc không tốt cho thai nhi.

Khám thai theo chỉ định của bác sĩ

Mặc dù cả nước nghỉ Tết nhưng bệnh viện thì vẫn phải làm việc. Chuyên gia khuyến cáo thai phụ trong những ngày nghỉ lễ cần kiểm tra tình trạng thai nhi thì phải nhất quyết đi kiểm tra. Nếu cảm thấy cơ thể không thoải mái, nên kịp thời đến bệnh viện khám, đừng vì do Tết mà “lười biếng” hoặc tự mình chịu đựng mà ảnh hưởng đến thai nhi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét