Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2016

MC Huyền Ny mách mẹ bầu chiêu ‘ăn nhiều không béo’ ngày Tết

Ngày nay, các mẹ bầu hiện đại thương rỉ tai nhau cách ăn uống để ‘vào con mà không vào mẹ’ – nghĩa là trong thai kỳ, mẹ chỉ cần tăng cân chuẩn nhưng con vẫn đủ dưỡng chất để phát triển khỏe mạnh. Với ngày bình thường, mẹ có thể thoải mái áp dụng những phương pháp ăn uống để nạp được nhiều dưỡng chất nhất cho con nhưng với những ngày Tết, khi mà nhìn đâu cũng thấy thực phẩm, nào là bánh chưng, mứt tết, bánh kẹo, thịt cá, giò chả… thì làm thế nào để “vẫn ăn nhiều mà không bị tăng cân nhiều đây”?

Đây là thắc mắc của không ít chị em mang bầu bởi chúng ta đều biết việc ăn cân nhiều cũng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mẹ và bé, thậm chí có thể gây tiểu đường, cao huyết áp thai kỳ… Là tiến sĩ Dược và có kinh nghiệm nhiều lần mang bầu, MC Huyền Ny đã có những lời khuyên rất hữu ích cho mẹ bầu để chị em biết cách chọn lựa thực phẩm ngày Tết, để ăn nhiều mà không bị tăng cân quá nhiều.

Theo nữ MC, nếu bà bầu muốn ăn nhiều mà không tăng cân quá nhanh thì chỉ có một cách là chọn lọc đúng đồ, đúng giờ để ăn chứ ăn cứ ăn thoải mái bất cứ đồ gì mình thích và không tăng cân cân nhanh là điều không bao giờ xảy ra. “Dẫu biết rằng khi mang thai, các bà mẹ cần ăn thêm để bổ sung cho con nhưng thực tế, phần lớn các bà mẹ thường nạp vào năng lượng nhiều hơn con cần. Chúng ta ăn với quan niệm: có bầu mà, ăn thả cửa đi. Hậu quả là tăng cân chóng mặt là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rạn da rất tệ sau này.”, Huyền Ny nói.

 mc huyen ny mach me bau chieu ‘an nhieu khong beo’ ngay tet - 1

Theo MC xinh đẹp, để ăn nhiều mà không bị tăng cân nhanh chỉ có một cách duy nhất là chọn lọc đúng đồ, đúng giờ để ăn.

Cô cũng cho biết thêm khi mang bầu, Huyền Ny ăn uống theo những nguyên tắc sau:

- Khi mang thai Ny ăn 8-9 bữa mỗi ngày, khẩu phần ăn nhỏ và chia làm nhiều bữa như vậy sẽ kích thích cơ quan tiêu hoá làm việc để tiết ra chất insulin cần thiết cho quá trình tiêu thụ thức ăn. Hầu hết tình trạng tiểu đường trong thời gian mang thai có liên quan đến việc cơ thể có vấn đề trong việc sản xuất insulin.

- Thành phần thức ăn chia đều giữa các thành phần đạm, rau quả, trái cây, dairy products (cheese, yogurt, sữa) và tinh bột.

- Tuyệt đối hạn chế mỡ động vật và đồ chiên rán, nội tạng động vật vì không chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng có khả năng tăng lượng cholesterol rất cao.

- Ăn cá 1-2 lần trong tuần nhưng không ăn cá sống vì trong cá sống có chứa những vi khuẩn sống có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

- Và vô cùng quan trọng là uống 1 viên thuốc bổ sung vitamin tổng hợp mỗi ngày từ khi muốn mang thai cho đến khi ngưng cho con bú. Trong viên vitamin tổng hợp này có chứa đầy đủ các khoáng chất cần thiết cho mẹ và sự phát triển của thai. Sau khi con ngưng bú, phụ nữ nên chuyển sang uống 1 viên women's one a day để có đủ vitamin, canxi để đảm bảo sức khỏe lâu dài.

 mc huyen ny mach me bau chieu ‘an nhieu khong beo’ ngay tet - 2

Ba con đáng yêu của MC Huyền Ny.

MC Huyền Ny còn lưu ý các mẹ bầu mỗi lần ăn không nên ăn quá no, cảm thấy no 60-70% là ngừng. Vì khi thai nhi lớn thì dạ dày của mẹ sẽ bị đẩy dồn lên trên, ăn no quá dễ cảm thấy buồn nôn. Thực đơn dành cho các mẹ bầu nên đủ các nhóm chất gồm đạm, rau quả, tinh bột và đặc biệt nhiều trái cây (loại không quá ngọt). Cô cũng khuyên mẹ bầu nên uống nhiều nước, không quên bổ sung vitamin tổng hợp mỗi ngày, nhất là acid folic.

Nhân dịp năm mới sắp đến, từ phương trời xa xôi nữ MC xinh đẹp (hiện đang sinh sống cùng chồng và 3 con tại Mỹ) cũng gửi lời chúc đến độc giả: “Huyền Ny chúc cho các bà mẹ bầu của chúng ta được “đầu xuôi đuôi lọt” từ lúc biết mình mang thai cho đến khi con chào đời. Thời kỳ mang thai là một thời gian tuyệt vời trong cuộc đời của bất cứ người phụ nữ nào, được cảm nhận con đang dần dần lớn lên trong bụng mình. Nếu được, các bà mẹ nên chụp 1-2 tấm hình, nhìn thấy được bụng bầu để sau này khi xem lại sẽ cảm thấy vô cùng trân trọng những kỉ niệm đã qua. Không có lần mang thai nào giống nhau nên Ny rất tiếc vì đã không chụp nhiều hình bụng của mình để giữ làm kỉ niệm. Năm mới, Ny mến chúc các bà mẹ thật nhiều sức khỏe để yêu thương và nuôi dạy các con khôn lớn.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét