Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

Chuyên gia mách mẹ bầu những lưu ý khi đi ô tô, máy bay ngày Tết

Tết đến, xuân về là dịp mọi người có thời gian nghỉ ngơi, gặp gỡ sau 1 năm làm việc, lao động vất vả. Hầu hết, mọi hoạt động đều tập trung vào việc đi lại, ăn uống và du xuân. Tuy nhiên, đối với chị em phụ nữ đang mang thai hoặc lâm bồn trong khoảng thời gian này cần phải chú ý để có một cái Tết đảm bảo sức khỏe, vui vẻ và an toàn.

Bác sĩ CK1 sản phụ khoa Nguyễn Thị Song Hà (Nguyên Bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, hiện đang làm việc tại phòng khám sản phụ khoa Song Hà) sẽ đưa ra những lời khuyên dành cho các mẹ bầu trong việc đi lại, ăn mặc những ngày Tết. 

 chuyen gia mach me bau nhung luu y khi di o to, may bay ngay tet - 1

Bác sĩ CK1 sản phụ khoa Nguyễn Thị Song Hà 

Đi lại ngày Tết khi có bầu

Theo bác sĩ Song Hà, khi mang thai, các mẹ thường ngại cho những chuyến đi xa như về quê hoặc đi du lịch. Tuy nhiên, các mẹ nên về quê đoàn tụ với gia đình, dành cho mình những chuyến du xuân để tinh thần sảng khoái cho chính mình và bé. Điều cần làm là chuẩn bị kế hoạch và chọn thời gian để đảm bảo an toàn khi đi lại. 

Mẹ bầu cần tham khảo những lời khuyên sau của bác sĩ Song Hà:

- Khám thai định kỳ đầy đủ và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi lên kế hoạch cho chuyến đi.

- Trong 3 tháng đầu do bánh nhau chưa thành lập nên rất dễ xảy ra hiện tượng động thai, sảy thai,… nên các mẹ không nên đi 1 quãng đường tàu xe xa. Thêm vào đó, yếu tố nghén, buồn ngủ, mệt mỏi cũng ảnh hướng tới việc đi lại.

- Trong chuyến đi xa, mẹ bầu cần chú ý tới chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi.

- Đem theo các loại thuốc được bác sĩ kê đơn sẵn, vitamin dùng cho thai nhi,…

- Chọn phương tiện phù hợp khi đi du lịch phù hợp tùy theo tuổi thai. Các mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ và nơi cung cấp dịch vụ vận chuyển.

Trang phục phù hợp với khí hậu vùng miền

Trong những ngày Tết, mẹ bầu nên chọn trang phục gây cảm giác dễ chịu, thoải mái nhất khi mặc. Không nên mặc đồ bó ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. “Nếu mẹ bầu nào về quê xa ăn Tết hay đi du lịch nên chuẩn bị kỹ quần áo khi di chuyển giữa 2 vùng khí hậu. Những thay đổi đột ngột về thời tiết dễ gây cảm cúm, không tốt cho sức khỏe của mẹ, nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ”, bác sĩ Song Hà cho biết.

 chuyen gia mach me bau nhung luu y khi di o to, may bay ngay tet - 2

Nếu mẹ bầu nào về quê xa ăn Tết hay đi du lịch nên chuẩn bị kỹ quần áo khi di chuyển giữa 2 vùng khí hậu. (ảnh minh họa)

Những lưu ý đặc biệt dành cho mẹ bầu sắp sinh

Vào những ngày Tết bận rộn, đường xá đông đúc. Nếu ngày dự sinh của mẹ bầu rơi vào dịp Tết thì mẹ cần chuẩn bị kỹ về nơi mình sẽ sinh. Trong đó, vấn đề giao thông, phương tiện đi lại cần lưu ý sao cho thuận tiện và nhanh chóng nhất.

- Chuẩn bị sẵn sàng giấy tờ cần thiết như giấy tờ tuỳ thân, sổ khám thai, kết quả xét nghiệm đã làm khi mang thai…

- Đồ dùng cá nhân cho mẹ, bé và người nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét