Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016

9 lỗi lớn khiến mẹ không thể thụ thai

Chúng ta đều biết rằng sức khỏe của phụ nữ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thụ thai, tuy nhiên theo các chuyên gia, một số thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể gây cản trở quá trình này. “Đối với các cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai, hãy lên kế hoạch thay đổi một số thói quen trong năm mới, sẽ có tác động tích cực.”, bác sĩ Edward Marut làm việc tại Trung tâm sinh học Illinois cho biết.

Theo bác sĩ Marut, thay đổi chế độ ăn uống cụ thể là ăn nhiều rau quả, chất xơ, giảm thịt xông khói; giảm căng thẳng và dành thời gian nghỉ ngơi… có thể cải thiện khả năng sinh sản và giúp các cặp đôi sớm có con hơn.

Dưới đây, bác sĩ Marut đã chỉ ra 10 thói quen xấu cần loại bỏ ngay để các cặp đôi sớm có con:

Căng thẳng trong cuộc “yêu”

Rất nhiều cặp đôi luôn mang theo mình tâm lý căng thẳng “yêu” để có con trong mỗi cuộc “yêu” khiến “chuyện ấy” không được thoải mái và theo chuyên gia Marut, đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó thụ thai hơn.

Hãy giữ sự thoải mái, cân bằng trong mỗi cuộc “yêu” và làm “chuyện ấy” đều đặn 2-4 lần/tuần thì khả năng thụ thai sẽ cao hơn. Thêm nữa, bạn cũng biết rằng thời gian màu mỡ nhất của người phụ nữ rơi vào khoảng từ ngày 12-16 của chu kỳ kinh nguyệt, vì vậy hãy tận dụng tối đa thời gian này.

 9 loi lon khien me khong the thu thai - 1

Hãy giữ sự thoải mái, cân bằng trong mỗi cuộc “yêu” và làm “chuyện ấy” đều đặn 2-4 lần/tuần thì khả năng thụ thai sẽ cao hơn. (ảnh minh họa)

Không quan tâm đến chỉ số khối cơ thể

Chỉ số khối của cơ thể (BMI) được tính dựa trên chiều cao và cân nặng của mỗi người và để chỉ ra rằng bạn có đang thừa cân, thiếu cân, béo phì hoặc bình thường… Bạn cần biết rằng trọng lượng của cơ thể sẽ gây ra sự thay đổi về nội tiết tố và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng, rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới cũng như sản xuất tinh dịch ở nam giới.

Chỉ số BMI lý tưởng nhất nằm trong phạm vi từ 20-25. Các cặp đôi cũng cần biết biết, nếu bạn thừa cân thì việc giảm 5% trọng lượng có thể cải thiện đáng kể khả năng thụ thai.

Ăn vặt

Bạn có thói quen ăn vặt thường xuyên, điều này không hề tốt cho khả năng sinh sản. Nếu bạn muốn có con, hãy cố gắng hạn chế hoặc cắt giảm các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt và chất béo bão hòa. Mỗi bữa ăn nên bao gồm trái cây, rau, protein nạc và không lạm dụng carbohydrate.

Không đi khám sức khỏe sinh sản

Nếu bạn đã cố gắng có thai trong vòng 1 năm liền với người dưới 35 tuổi và 6 tháng với người trên 35 tuổi mà không có kết quả, hãy nói chuyện với bác sĩ. Các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn những thay đổi đơn giản hoặc tìm hiểu bệnh tật để bạn dễ dàng thụ thai hơn.

Giữ thói quen hút thuốc lá

Chúng ta đều biết hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe. Theo Hiệp hội Y khoa Anh, những người thường xuyên hút thuốc lá có thể giảm khả năng thụ thai từ 10-40%. Hội Y khoa Mỹ cũng cho hay, có đến 13% các ca vô sinh có nguyên nhân từ việc sử dụng thuốc lá. Hút thuốc lá 5 điếu mỗi ngày được cho là nguyên nhân cao gây vô sinh ở cả nam và nữ giới. Ngoài ra, hút thuốc lá còn có thể gây sảy thai, thai chết lưu và rất nhiều tác hại khác với tinh trùng, trứng. Vì vậy nếu bạn đang có kế hoạch sinh con, hãy từ bỏ ngay thuốc lá.

 9 loi lon khien me khong the thu thai - 2

Những người thường xuyên hút thuốc lá có thể giảm khả năng thụ thai từ 10-40%. (ảnh minh họa)

Uống quá nhiều cà phê

Mặc dù các nghiên cứu chỉ ra rằng sản phụ có thể uống 2 ly cà phê mỗi ngày vẫn ở mức độ an toàn nhưng với những người đang cố gắng thụ thai thì không nên. Nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ uống nhiều cà phê sẽ có tỷ lệ thụ thai thấp hơn những người không sử dụng loại đồ uống này.

Sử dụng chất bôi trơn

Chất bôi trơn có thể khiến cuộc yêu của vợ chồng bạn dễ dàng hơn nhưng nó lại gây hại cho tinh trùng. Nghiên cứu cho thấy, một số loại chất bôi trơn có thể gây ức chế sự chuyển động của tinh binh từ 60-100% trong vòng 60 phút sau khi sử dụng. Và một khi không thể di chuyển thì các tinh binh này không thể bơi vào để tìm được trứng.  

Thức khuya

Nghiên cứu cho thấy hormone leptin bị giảm khi bạn maatsngur có vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản của nữ giới. Phụ nữ được khuyên nên nghỉ ngơi đầy đủ 7-8 giờ mỗi ngày để cơ thể được khỏe mạnh nhất.

Tiết kiệm tinh trùng

Theo các chuyên gia, các cặp đôi không phải cố để tiết kiệm tinh trùng và chờ đến ngày rụng trứng mới “yêu”. Tần suất quan hệ tình dục lý tưởng nhất là 2-4 lần/tuần sẽ giúp họ cải thiện khả năng thụ thai đáng kể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét